(เพิ่มเติม) บอร์ด BOI ปรับปรุงสิทธิประโยชน์กิจการสถานีชาร์จอีวี เปิดโอกาส STARTUP ลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2022 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) บอร์ด BOI ปรับปรุงสิทธิประโยชน์กิจการสถานีชาร์จอีวี เปิดโอกาส STARTUP ลงทุน

น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนว่า บอร์ดบีโอไอได้อนุมัติปรับปรุงสิทธิประโยชน์การให้ส่งเสริมลงทุนกิจการสถานีบริการอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานพาหนะไฟฟ้า กรณีที่มีหัวจ่ายประจุไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 40 หัวจ่าย โดยเป็นประเภท QUICK CHARGE ไม่น้อยกว่า 25% ให้ได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 5 ปี ส่วนกรณีอื่น ๆ ได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินนิติบุคคล 3 ปี

ซึ่งทางกระทรวงพลังงานมีการกำหนดสถานีบริการอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานพาหนะไฟฟ้า ประเภท QUICK CHARGE ในปี 68 ไว้ที่ 2,200-4,200 หัวจ่าย แต่ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 700 กว่าหัวจ่ายที่ติดตั้งแล้วและในปี 73 ตั้งเป้าไว้ที่ 12,000 หัวจ่าย

รวมทั้งยกเลิกเงื่อนไขห้ามรับสิทธิประโยชน์จากหน่วยงานอื่น เนื่องจากการขับเคลื่อนให้เกิด การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าต้องอาศัยมาตรการหลายประการควบคู่กัน และยกเลิกเงื่อนไขการต้องได้รับรองมาตรฐาน ISO 18000 และปรับเงื่อนไขเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายหรือข้อกำหนดด้านมาตรฐานและความปลอดภัยของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ได้เพิ่มเงื่อนไขให้มีการเชื่อมต่อเข้ากับแพลตฟอร์มบูรณาการ หรือแพลตฟอร์มส่วนกลางสำหรับบริหารจัดการเครือข่ายระบบอัดประจุไฟฟ้า เพื่อเชื่อมโยงระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าเข้าด้วยกัน

"การปรับปรุงสิทธิประโยชน์และเงื่อนไขในครั้งนี้ จะช่วยให้ผู้ประกอบการรายเล็ก หรือธุรกิจ STARTUP สามารถเข้าถึงสิทธิประโยชน์ของบีโอไอได้ง่ายขึ้น และสร้างระบบนิเวศรองรับการบริหารจัดการธุรกิจบริการอัดประจุไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสถานีบริการอัดประจุไฟฟ้า ถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ในการเลือกใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต" น.ส.ดวงใจกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ