พาณิชย์ ดันผลิตภัณฑ์กัญชงไทยเจาะตลาดอินเดีย นำร่องน้ำมันสมุนไพร คาดมูลค่าปีแรกกว่า 10 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 8, 2022 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามนโยบายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์เดินหน้าขยายตลาดให้กับผลิตภัณฑ์จากกัญชง ล่าสุดกรมฯ ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงนิวเดลี ถึงการขยายตลาดสินค้ากัญชงของไทยเข้าสู่ตลาดอินเดีย โดยบริษัท The Shortcut จากไทย กับ Everest Eco Hemp ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชงเจ้าใหญ่ในอินเดีย ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในการเป็นคู่ค้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากกัญชา เพื่อทำตลาดในอินเดีย

ทั้งนี้ ผลจากการลงนามใน MOU คู่ค้ามีแผนร่วมกันพัฒนาสายพันธ์กัญชา กัญชง ทั้งในแปลงปลูกที่ไทยและอินเดีย พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมกัญชงจากวัตถุดิบไทยและอินเดีย ทั้งแบบสั่งผลิต และแบรนด์ของบริษัทคู่ค้า เช่น อาหารเสริมออร์แกนิก ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและผ่อนคลาย ผลิตภัณฑ์อายุรเวท เครื่องแต่งกายใยกัญชง เป็นตัน และได้เริ่มนำร่องการทำธุรกิจด้วยการซื้อขายน้ำมันสมุนไพรช่วยการนอนหลับ (hemp oil) คาดการณ์มูลค่าซื้อขายใน 1 ปีกว่า 10 ล้านบาท

ด้าน น.ส.สายทอง สร้อยเพชร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงนิวเดลี อินเดีย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ผู้แทนบริษัท The Shortcut ได้เดินทางมาพบทีมงานที่สำนักงาน เพื่อขอรับคำปรึกษา การแนะนำคู่ค้า แนวทางการทำธุรกิจกับคู่ค้า และสภาพตลาดอินเดีย จากบริษัทได้ทำการสำรวจแปลงปลูกกัญชงในรัฐอุตรขัณฑ์ และมองเห็นโอกาสการค้ากัญชงไทย และสร้างมูลค่าเพิ่มของกัญชงในตลาดอินเดีย ซึ่งมีความคุ้นเคยกับการใช้กัญชง กัญชา ในเชิงการแพทย์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงได้ร่วมมือกับบริษัทของอินเดียในการทำธุรกิจร่วมกัน

สำหรับบริษัท The Shortcut มีโรงเรือนปลูกกัญชงและเกษตรกรคู่สัญญาในจังหวัดกาฬสินธุ์ และต้องการผลักดันการสร้างมูลค่าเพิ่มจากกัญชงไทยออกสู่ตลาดต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ