พาณิชย์ เข้มลุยตรวจปั๊ม พร้อมส่งดำเนินคดีโกงหัวจ่ายน้ำมันไม่เต็มลิตร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 8, 2022 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ เข้มลุยตรวจปั๊ม พร้อมส่งดำเนินคดีโกงหัวจ่ายน้ำมันไม่เต็มลิตร

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในช่วงวันเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 เป็นวันหยุดยาวต่อเนื่อง และเดินทางกลับภูมิลำเนา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน เพิ่มความเข้มข้นตรวจสอบมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง มาตรวัดก๊าซ LPG, NGV ตามสถานีบริการเพิ่มเติมจากปกติที่ต้องตรวจสอบเป็นประจำอยู่แล้ว ซึ่งจะเน้นตามเส้นทางสายหลักและสายรองที่มีประชาชนใช้เดินทางเป็นจำนวนมากทั่วประเทศ

โดยกรมการค้าภายใน ได้ตรวจสอบสถานีบริการไปแล้วกว่า 20,000 หัวจ่าย ในสถานีบริการประมาณ 700 แห่ง พบว่ามีหัวจ่ายที่ไม่ถูกต้อง 70 หัวจ่าย และดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว สำหรับสถานีบริการใดที่ถูกตรวจพบว่าใช้มาตรวัดที่ไม่ถูกต้องมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับ ไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีพบว่ามีการดัดแปลงมาตรวัด จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 120,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ดังนั้น ขอให้สถานีบริการน้ำมันทุกแห่งปฏิบัติให้ถูกต้อง หากตรวจพบการกระทำผิดจะถูกดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด

"หากพบเห็นสถานีบริการน้ำมันใด มีป้ายน้ำมันเต็มลิตรของกรมการค้าภายใน ก็ขอให้มั่นใจได้ว่าจะได้รับน้ำมันครบถ้วนถูกต้อง ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความเป็นธรรมในการเติมน้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซ LPG และก๊าซ NGV แจ้งได้ที่ สายด่วน 1569 สำนักงานพาณิชย์ หรือ สำนักงานสาขาชั่งตวงวัดทั่วประเทศ" อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ