พาณิชย์ หนุน Thai SELECT ภาคอีสานเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวหลังวิกฤตโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 7, 2022 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ จ.อำนาจเจริญ ยโสธร และร้อยเอ็ด ร่วมกับผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ในช่วงระหว่างวันที่ 5-7 พ.ค.65 เพื่อปฏิบัติภารกิจหลากหลายด้าน เช่น ติดตามการดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกร การดำเนินงานส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการค้ารายย่อย/เกษตรกร การพัฒนาร้านค้าส่ง-ปลีกสู่การเป็นสมาร์ทโชวห่วย ฯลฯ รวมทั้งตรวจเยี่ยมผู้ประกอบการร้านอาหาร Thai SELECT รับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะในการพัฒนาร้านอาหารไทยภายใต้ตราสัญลักษณ์ดังกล่าว เพื่อยกระดับมาตรฐานคุณภาพร้านอาหารไทยให้มีคุณภาพ รวมถึงช่วยประชาสัมพันธ์ร้านอาหารให้เป็นที่รู้จัก สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค และพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ซึ่งร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ดังกล่าวจะเป็นจุดขายสำคัญที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว และเพิ่มรายได้ให้กับร้านอาหารในสถานการณ์เช่นนี้

"จากการพูดคุยกับเจ้าของร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นอย่างมาก เพราะไม่สามารถเปิดให้ผู้บริโภคเข้ามาทานอาหารที่ร้านได้ จะเน้นการให้บริการแบบเดลิเวอรีเป็นหลัก ซึ่งเมื่อภาครัฐมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ลง ทำให้ร้านสามารถเปิดให้บริการได้อีกครั้ง แต่ต้องปฏิบัติตามระเบียบของทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีผู้บริโภคเข้ามาทานอาหารในร้านมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังคงให้บริการแบบเดลิเวอรีด้วย เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยนไป นิยมหันมาสั่งอาหารผ่านระบบเดลิเวอรีมากขึ้น นับเป็นการปรับตัวที่สำคัญของวงการธุรกิจร้านอาหารไทย และจะกลายเป็นช่องทางการสร้างรายได้หลักของร้านอาหารทั้งในปัจจุบันและอนาคต" นายสินิตย์ กล่าว

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเร่งส่งเสริมผู้ประกอบการร้านอาหารไทยให้สามารถยกระดับคุณภาพงานบริการและให้ความสำคัญในการรักษามาตรฐานอาหารไทยทั้งด้านการใช้วัตถุดิบของไทย รสชาติ ความสะอาด บริการ และบรรยากาศภายในร้าน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่เข้ามารับบริการจะได้สัมผัสรสชาติอาหารแบบไทยแท้ตามเจตนารมณ์ของตราสัญลักษณ์ดังกล่าว จากการดำเนินงานที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนที่เข้ามาช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งในด้านการตลาดและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร มีโอกาสสร้างรายได้ที่มั่นคง และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับประเทศได้มากขึ้น

สำหรับร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าตั้งแต่ปี 2561-2564 มีจำนวน 1,000 แห่ง แบ่งเป็นกรุงเทพมหานคร 249 แห่ง ภาคเหนือ 164 แห่ง ภาคกลาง 256 แห่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 123 แห่ง ภาคใต้ 153 แห่ง และภาคตะวันออก 55 แห่ง แบ่งเป็นประเภท Thai SELECT SIGNATURE จำนวน 11 แห่ง, Thai SELECT CLASSIC จำนวน 916 แห่ง และ Thai SELECT UNIQUE จำนวน 73 แห่ง หากร้านอาหารที่สนใจเข้ารับการประเมินเพื่อรับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองธุรกิจบริการ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทรศัพท์ 02 547 5954 e-Mail : thaiselectdbd@gmail.com สายด่วน 1570


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ