ดัชนีเชื่อมั่นทองคำ พ.ค.ลดลง กังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ย-บอนด์ยีลด์สหรัฐสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 11, 2022 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเชื่อมั่นทองคำ พ.ค.ลดลง กังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ย-บอนด์ยีลด์สหรัฐสูง

นายพิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ เผยดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำประจำเดือน พ.ค.65 อยู่ที่ระดับ 63.84 จุด ปรับตัวลดลงเล็กน้อย 1.13 จุด หรือคิดเป็น 1.73% เมื่อเทียบกับเดือน เม.ย.65 ที่ระดับ 64.97 จุด โดยมีปัจจัยมาจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครนเริ่มคลี่คลาย ความกังวลเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปริมาณความต้องการทองคำที่ลดลง และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้น

โดยคาดการณ์ความต้องการซื้อทองคำในช่วงเดือน พ.ค.65 จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 343 ตัวอย่าง พบว่า 55% จะซื้อทองคำในเดือนนี้ ขณะที่ 25% ไม่แน่ใจว่าจะซื้อทองคำหรือไม่ และอีก 20% ยังไม่ซื้อทองคำ

ขณะที่กลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นผู้ประกอบกิจการค้าทองคำรายใหญ่ และผู้ประกอบกิจการนายหน้าซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับราคาทองคำจำนวน 13 ตัวอย่างนั้น ส่วนใหญ่จำนวน 6 ราย เชื่อว่าราคาทองคำในเดือน พ.ค.65 จะลดลง ส่วนอีก 4 รายคาดว่าจะเพิ่มขึ้น ที่เหลืออีก 3 รายคาดว่าใกล้เคียงกับราคาทองคำในเดือน เม.ย.65

สำหรับการคาดการณ์ราคาทองคำในเดือน พ.ค.65 ของผู้ประกอบกิจการค้าทองคำรายใหญ่ มีมุมมองดังนี้ Gold Spot ให้กรอบเฉลี่ยบริเวณ 1,833-1,969 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ออนซ์ ด้านราคาทองคำแท่งในประเทศความบริสุทธิ์ 96.5% ให้กรอบเฉลี่ยบริเวณ 29,800-31,700 บาท/น้ำหนัก 1 บาททองคำ และด้านค่าเงินบาทให้กรอบเฉลี่ยบริเวณ 33.74-34.89 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ

แนวทางการลงทุนทองคำในเดือน พ.ค.65 ผู้ค้าทองคำรายใหญ่ให้ความเห็นว่า ถึงแม้แนวโน้มและทิศทางราคาทองคำในระยะยาวจะเป็นเชิงบวก แต่ก็จะเห็นแรงขายสลับออกมาบ้างตามความผันผวนของราคาทองคำ โดยราคาทองคำอาจพยายามแกว่งตัวเพื่อรักษาระดับและสร้างฐานราคา ซึ่งสามารถเข้าซื้อเมื่อราคาทองคำอ่อนตัวลง และหากราคาทองดีดตัวขึ้นให้รอขายทำกำไรบางส่วน หรืออาจชะลอการเข้าซื้อเพื่อรอดูการสร้างฐานของราคา

ทั้งนี้ ความท้าทายทางด้านเศรษฐกิจที่ต้องเผชิญจากภาวะเงินเฟ้อ ความขัดแย้งระหว่างประเทศ การกลายพันธุ์ของโควิด-19 นโยบายรัดเข็มขัดของธนาคารกลางในหลายประเทศ และการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ยังคงเป็นปัจจัยที่กระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ