บัวแก้วนำภาคเอกชนไทยเยือนซาอุดิอาระเบียเจรจาขอซื้อปุ๋ย-ขยายการค้าการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 16, 2022 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในการเดินทางไปเยือนประเทศซาอุดิอาระเบียอย่างเป็นทางการของเอกชนร่วมกับภาครัฐในรอบ 32 ปีวันแรก นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ ได้นำคณะเข้าพบหารือทวิภาคีกับนาย Khalid Abdulaziz Al-Falih รมว.การลงทุนของซาอุฯ โดยได้หารือถึงโอกาสการมาลงทุนและการค้าระหว่างกัน ซึ่งระหว่างการหารือนายดอนได้เสนอขอซื้อปุ๋ย เนื่องจากขณะนี้ไทยประสบปัญหาขาดแคลนจากภาวะสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ซึ่ง รมว.การลงทุนของซาอุฯ ระบุว่าขณะนี้มีหลายประเทศที่ติดต่อขอซื้อปุ๋ยจากซาอุฯ เช่นเดียวกัน แต่ประเทศซาอุฯ จะให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับประเทศไทยก่อน และได้สั่งให้เจ้าหน้าที่จัดหาผู้ผลิตและจำหน่ายปุ๋ยของประเทศซาอุฯ มาพบกับภาคเอกชนไทยในวันรุ่งขึ้น

หลังจากนี้ทางคณะเดินทางจะร่วมงาน Saudi-Thailand Investment Forum ซึ่งจากการที่หอการค้าไทยนำคณะนักธุรกิจเอกชนไทยกว่า 40 บริษัทมาเยือนนั้น ทางซาอุฯ ก็ได้เชิญบริษัทต่างๆ มาจับคู่ด้วยถึง 140 บริษัท ซึ่งเห็นได้ถึงความตั้งใจจริงของทั้งสองฝ่าย เพื่อจะขยายการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ระหว่างกัน

"ถือเป็นจังหวะที่ดีนอกจากจะมาช่วยเปิดโอกาส การค้า การลงทุนเพิ่มขึ้นแล้ว รัฐบาลยังสามารถช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องปุ๋ยให้กับเกษตรกรได้อีกด้วย" นายสนั่น กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ