เวทีรมต.การค้าเอเปกไร้แถลงการณ์ร่วมเหตุ 5 ชาติวอล์คเอาท์ประท้วงรัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 22, 2022 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมรัฐมนตรีการค้ากลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หรือที่ประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปก (Ministers Responsible for Trade Meeting: MRT) ไม่สามารถออกแถลงการณ์ร่วมกันได้ เนื่องจากสมาชิกบางเขตเศรษฐกิจ มีความเห็นขัดแย้งกันในบางประเด็นที่ไม่สามารถยอมรับได้ ส่งผลให้ประเทศไทยในฐานะประธานการประชุมครั้งนี้จำเป็นต้องออกแถลงการณ์ของประธานแทน

บรรยากาศการประชุมวันนี้ สมาชิกเอเปก 5 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ยังคงประท้วงรัสเซียเช่นเดิม โดยไม่เข้าห้องประชุมในช่วงที่นายมักซิม เรียชเชสนิคอฟ รมว.การพัฒนาเศรษฐกิจ สหพันธรัฐรัสเซีย กล่าวในที่ประชุม

ขณะที่ในการประชุมรัฐมนตีการค้าเอเปกวันแรกเมื่อวานนี้ (21 พ.ค.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ได้กล่าวถึงกรณีที่ทั้ง 5 ประเทศวอล์คเอาท์ หรือเดินออกจากห้องประชุมในช่วงที่นายเรียชเชสนิคอฟ กล่าวในที่ประชุม เพื่อแสดงการประท้วงรัสเซียกรณีใช้ปฏิบัติการทางทหารกับยูเครนว่า ในภาพรวมการประชุมครั้งนี้ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ในฐานะประธานที่ประชุมมั่นใจว่าทุกอย่างเดินหน้าไปได้ด้วยดีตามเป้าหมาย ส่วนเขตเศรษฐกิจใดจะมีความเห็นอย่างไรและดำเนินการอย่างไร ก็เป็นเรื่องของแต่ละเขตเศรษฐกิจ

ส่วนกรณีที่หากไม่สามารถออกแถลงการณ์ร่วมกันได้ จะถือว่าการประชุมครั้งนี้ล้มเหลวหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ถือว่าล้มเหลว หากออกแถลงการณ์ไม่ได้ ก็จะเป็นการออกแถลงการณ์ของประธานการประชุม ซึ่งไม่กังวลข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรก็ต้องเป็นอย่างนั้น

ทั้งนี้ กลุ่มเอเปกประกอบด้วย สมาชิก 21 เขตเศรษฐกิจ ได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี จีน จีนฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี เปรู ฟิลิปปินส์ รัสเซีย สิงคโปร์ จีนไทเป ไทย สหรัฐฯ และเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ