โซนี่อีริคสันคาดยอดขายโทรศัพท์มือถือซบเซาอาจฉุดผลประกอบการQ1/51ทรุดฮวบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 19, 2008 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โซนี่ อิริคสัน โมบายล์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด บริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับสี่ของโลกจากสวีเดนเปิดเผยว่า ยอดขายโทรศัพท์มือถือที่ร่วงลงหนักกว่าคาด รวมถึงค่าใช้จ่ายด้านการวิจัยที่ปรับตัวสูงขึ้น และภาวะขาดแคลนชิ้นส่วนประกอบโทรศัพท์จะเป็นตัวฉุดให้ตัวเลขผลประกอบการและยอดขายในไตรมาสแรกปรับตัวลดลง
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของโซนี่ อิริคสันที่ระบุว่า ผลประกอบการก่อนหักภาษีอาจจะอยู่ที่ประมาณ 150 - 200 ล้านยูโร ขณะที่ยอดขายจะลดลงจากปีก่อนหน้านี้
ดิ๊ก โคมิยาม่า ประธานของโซนี่ อีริคสันระบุในแถลงการณ์ว่า "เรากำลังเผชิญกับความท้าทายในตลาด ซึ่งเราได้รุกเจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลางและระดับบนในตลาดยุโรปมากขึ้น เนื่องจากบริษัทสามารถครองส่วนแบ่งการตลาดในยุโรปได้มากกว่าในทวีปอื่นๆ"
อย่างไรก็ตาม บริษัทยังหาลู่ทางขยายตลาดโทรศัพท์มือถือที่มีราคาถูกลง พร้อมทั้งนำโทรศัพท์รุ่นดังกล่าวเจาะตลาดใหม่ๆมากขึ้น เพื่อลดการพึ่งพายอดขายโทรศัพท์มือถือราคาแพงในยุโรป โดยโซนี่ อีริคสัน ยังคงตั้งเป้าที่จะครองตำแหน่งผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดอันดับสามให้ได้ในปี 2554 ขณะที่โมโตโรล่ายังคงเป็นยักษ์ใหญ่อันดับหนึ่งของธุรกิจนี้
ทั้งนี้ โซนี่ อีริคสันกล่าวว่า โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ของบริษัทจะช่วยกระตุ้นยอดผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังให้ดีขึ้นได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ