พาณิชย์ ยันน้ำอัดลม "เป๊ปซี่" ยังไม่ปรับขึ้นราคา 1 มิ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 30, 2022 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ ยันน้ำอัดลม

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวว่าบริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำอัดลม ยี่ห้อ "เป๊ปซี่" จะปรับขึ้นราคาจำหน่ายทุกขนาด ทุกแพ็คเกจ อีก 1-2 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 65 นั้น กรมการค้าภายใน ได้ตรวจสอบข้อมูลจากบริษัทผู้ผลิตดังกล่าวแล้ว และได้รับการยืนยันว่ายังไม่ได้จะปรับราคาในวันที่ 1 มิ.ย. 65 ตามที่เป็นข่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการได้ชี้แจงว่าปัจจุบันต้นทุนค่าบรรจุภัณฑ์ ทั้งเมล็ดพลาสติก กระป๋อง และค่าขนส่งได้ปรับสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ ได้ติดตามสถานการณ์ราคาจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างใกล้ชิด กรณีมีการปรับราคาจะต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับต้นทุนที่สูงขึ้น และไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคมากจนเกินไป

ทั้งนี้ หากตรวจพบว่ามีการฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควร กักตุนสินค้า และปฏิเสธการจำหน่าย จะมีโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งหากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ