ยอดผู้โดยสารรถไฟสายสีแดงเพิ่มสูงขึ้นเป็น 1.3 หมื่นคน/วัน เร่งเสริม Feeder รองรับ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 1, 2022 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้าร.ฟ.ท. จำกัด (ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง) เปิดเผยถึงจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง หลังเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์มากว่า 6 เดือนแล้วว่า ปัจจุบันมีผู้โดยสารกว่า 13,000 คน/วัน ปรับเพิ่มสูงขึ้น จากช่วงแรกที่เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ จากที่ประมาณ 8,000 - 9,000 คน/วัน

ขณะที่ผลสำรวจวามพึงพอใจผู้โดยสารที่จากคะแนนเต็ม 5 ปรากฎว่าอยู่ในเกณฑ์ดีทุกด้าน ด้านการให้บริการโดยรวม 4.40, ด้านความปลอดภัย 4.39, ด้านคุณภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกบนสถานีและในขบวนรถ 4.39, ด้านการประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูล 4.26 , ด้านเหรียญโดยสาร/บัตรโดยสารและกิจกรรมส่งเสริมการตลาด 4.25 และด้านความน่าเชื่อถือต่อความตรงต่อเวลา ความถี่ และคุณภาพในการเดินรถไฟฟ้า 4.23

ทั้งนี้ บริษัท ได้ดำเนินการตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม 2 เรื่องสำคัญ คือ การจัดระบบเชื่อมต่อ (Feeder) ของรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารและการหากิจกรรมหรือนิทรรศการมาจัดที่สถานีกลางบางซื่อนั้น

โดยในส่วนของการจัดระบบ Feeder สายสีแดงกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ นั้น ล่าสุด ได้มีการเปิดให้บริการรถไฟดีเซล (Shuttle Train) เชื่อมต่อนครปฐม-รังสิตด้วยรถไฟทางไกลและรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มอบส่วนลด 50% รถไฟทางไกลเส้นทางนครปฐม - ธนบุรี ตามระยะทางและตามประเภทผู้โดยสารจากปกติราคา 20 - 40 บาท โดยขบวนรถดังกล่าวจะหยุดจอดทุกสถานี รวมถึงสถานีตลิ่งชัน ซึ่งผู้โดยสารสามารถใช้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงเพื่อเชื่อมต่อไปยังเส้นทาง ตลิ่งชัน - บางซื่อ - รังสิต ได้ในราคา 12 - 42 บาท

นอกจากนั้นบริษัทเตรียมร่วมมือกับมหาวิทยาลัยมหิดล เพิ่มจุดจอดเส้นทางรถ Shuttle Train "ศาลายาลิงค์" ที่ปกติวิ่งในเส้นทาง ศาลายา - บางหว้า เป็นศาลายา - ตลิ่งชัน - บางหว้า โดยเพิ่มจุดจอดที่รถไฟฟ้าสายสีแดงสถานีตลิ่งชัน ทำให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น รวมทั้งการเพิ่มช่องทางการชำระเงินด้วยการใช้บัตร บัตร EMV Contactless ซึ่งคาดว่าสามารถเปิดให้บริการได้ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน 65

ส่วนการหากิจกรรมหรือนิทรรศการต่างๆมาจัดในพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ เช่น งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ในอนาคตบริษัทได้เตรียมดำเนินการพูดคุยกับหน่วยงานเอกชนที่สนใจจำนวนมากเพื่อหากิจกรรมหรือนิทรรศการต่างๆมาจัดในพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ อาทิงาน Cat T-Shirt เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ