คลัง-พลังงาน-สภาพัฒน์ เร่งระดมความเห็นหาทางออกกองทุนน้ำมันฯ หาเงินเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 6, 2022 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ระบุว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ อยู่ระหว่างการหารือเพื่อหาทางออกให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง สามารถกู้เงินจากสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (แบงก์รัฐ) จำนวน 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ

"ทางออกของการกู้เงินให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะเป็นอย่างไร ยังไม่รู้ เพราะยังอยู่ระหว่างการหารือ และต้องหารือกับสำนักงานกฤษฎีกาก่อน ถึงสถานะของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงว่าจะสามารถกู้เงินได้หรือไม่" นายอาคม กล่าว

พร้อมระบุว่า ช่องทางที่รัฐบาลจะใช้งบกลางในการอุดหนุนกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง สามารถทำได้ แต่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะต้องหาวิธีการในการช่วยเหลือตัวเองให้เต็มที่ก่อน เพราะตอนนี้กองทุนน้ำมันฯ ยังสามารถบริหารสภาพคล่องได้อยู่ แม้ว่าสถานะกองทุนฯ จะติดลบกว่า 8 หมื่นล้านบาท เนื่องจากยังมีรายได้เข้ามา

ส่วนเพดานราคาน้ำมันดีเซลที่สามารถปรับขึ้นได้ไปถึงลิตรละ 35 บาทนั้น กองทุนน้ำมันฯ จะต้องพิจารณาว่าหากเงินกู้เข้ามาไม่ทัน ก็ต้องหามาตรการอื่น ๆ เช่น การปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลเพื่อลดภาระกองทุนฯ เพราะยังมีช่องที่สามารถปรับขึ้นได้อยู่

"ราคาน้ำมันดีเซล ล่าสุดอยู่ที่ 32.94 บาทต่อลิตร ก็ขึ้นอยู่กับสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงว่าจะรองรับได้แค่ไหน" รมว.คลัง กล่าว

ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เพดานราคาน้ำมันดีเซลที่ 35 บาทนั้น ภาคเอกชนยังรับได้ เพราะเทียบกับตลาดประเทศเพื่อนบ้าน ถือว่าราคาดีเซลของไทยยังอยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ดี อยากให้ค่อยๆ ทยอยปรับขึ้นราคา เพราะต้องยอมรับว่าการเพิ่มขึ้นของราคาดีเซลกระทบต่อค่าครองชีพและการขนส่ง แต่ขณะเดียวกัน ก็เข้าใจรัฐบาลว่าการบิดเบือนราคาขายปลีกน้ำมันในภาวะที่ตลาดโลกปรับสูงขึ้น เป็นไปได้ยาก

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการได้หามาตรการรองรับในกรณีที่ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นทุก 1 บาทจะทำอย่างไร เพราะจะส่งผลให้ต้นทุนสินค้าเพิ่มขึ้น โดยสิ่งที่กังวลตอนนี้ไม่ใช่เรื่องของแพง แต่เป็นเรื่องของขาดตลาดมากกว่า เพราะถ้าของแพง ก็ยังสามารถส่งออกได้ แต่ถ้าของขาด จะส่งผลกระทบมากกว่า

"ตอนนี้ผู้ประกอบการต้องสร้างสมดุลระหว่างต้นทุน และสินค้าไม่ให้ขาดตลาด ให้สามารถส่งออกได้ต่อเนื่อง" ประธาน ส.อ.ท.กล่าว

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า ผู้ประกอบการต้องยอมรับความจริงว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับขึ้นไปที่ 110 ดอลลาร์/บาเรล มานานแล้ว ทำให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงต้องอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มมากขึ้น แต่ทั้งนี้ อยากให้กองทุนน้ำมันฯ หน่วงเวลาการขึ้นราคาน้ำมันดีเซลไปชนเพดานที่ 35 บาทต่อลิตรให้ช้าที่สุด และให้ปรับขึ้นแบบขั้นบันได โดยส่งสัญญาณให้ชัดเจน เพื่อให้ผู้ประกอบการได้มีเวลาปรับตัว ลดต้นทุนการผลิตในด้านอื่น ๆ รวมถึงการใช้พลังงานทางเลือกมาชดเชย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ