รมว.พาณิชย์ นำทัพเอกชนเซ็น MOU ขายสินค้าอาหารไทยในห้างอังกฤษ 4,600 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 22, 2022 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พาณิชย์ นำทัพเอกชนเซ็น MOU ขายสินค้าอาหารไทยในห้างอังกฤษ 4,600 ลบ.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เป็นประธานลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างผู้ประกอบการไทย และสหราชอาณาจักร โดยเป็นประธานเปิดงาน และเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมอาหารไทย ที่ห้าง Wing Yip สาขาครอยดอน (Croydon) ประเทศสหราชอาณาจักร

นายจุรินทร์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อสินค้าไทย และเพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดสหราชอาณาจักร จำนวน 3 กิจกรรม ในช่วงการเดินทางเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้าไทย-สหราชอาณาจักร ณ สหราชอาณาจักร

รมว.พาณิชย์ นำทัพเอกชนเซ็น MOU ขายสินค้าอาหารไทยในห้างอังกฤษ 4,600 ลบ.

สำหรับกิจกรรมแรก เป็นการลงนาม MOU ระหว่างผู้ประกอบการไทยกับสหราชอาณาจักร เพื่อส่งเสริมสินค้าและบริการไทยไปยังตลาดสหราชอาณาจักร ที่ห้าง Wing Yip สาขา Croydon ดังนี้

1. บริษัท C.P. Trading Group co., Ltd. ลงนามกับบริษัท Manning Impex Ltd สินค้าข้าวหอมมะลิและอาหาร คาดการณ์มูลค่าการสั่งซื้อภายใน 1 ปี 350 ล้านบาท

2. บริษัท Alisa Inter Co., Ltd. กับบริษัท Thai Tana Ltd. สินค้าอาหารและเครื่องปรุงรส คาดการณ์มูลค่าการสั่งซื้อภายใน 1 ปี 150 ล้านบาท

3. บริษัท CPF Co., Ltd. กับ Westbridge Food Group สินค้าไก่แปรรูป คาดการณ์มูลค่าการสั่งซื้อภายใน 1 ปี 4,000 ล้านบาท

รมว.พาณิชย์ นำทัพเอกชนเซ็น MOU ขายสินค้าอาหารไทยในห้างอังกฤษ 4,600 ลบ.

4. บริษัท Thai Tana Ltd. กับ บริษัท ท่าเรือมารีน สินค้าอาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง คาดการณ์มูลค่าการสั่งซื้อภายใน 1 ปี 100 ล้านบาท

ส่วนกิจกรรมที่ 2 เป็นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าอาหารไทยร่วมกับห้าง Wing Yip ในตลาดสหราชอาณาจักร โดยกิจกรรมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 -28 มิ.ย. 65 มีกิจกรรมแจกชิมอาหารไทย ได้แก่ ข้าวเหนียวมะม่วง ในวันที่ 21 มิ.ย. 65 เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์อาหารไทยให้แก่ผู้บริโภคชาวสหราชอาณาจักร รวมถึงกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้าไทยเพิ่มมากขึ้น โดยจะมีการสาธิตการปรุงอาหารไทย การจัดแสดงสินค้าไทยจากผู้นำเข้าสหราชอาณาจักร

สำหรับบริษัท Wing Yip เป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายปลีก/ส่ง สินค้าอาหารจากเอเชีย ได้แก่ จีน ไทย ญี่ปุ่น เกาหลี เวียดนาม และอินเดีย มีสินค้าทั้งหมดกว่า 4,500 ชนิด บริษัทฯ เปิดทำการมากว่า 40 ปี ปัจจุบันมีพนักงาน กว่า 300 คน มีร้านค้าปลีกของบริษัทเองชื่อ Wing Yip จำนวน 4 สาขา ในกรุงลอนดอน 2 สาขา (Croydon และ Cricklewood), เมือง Birmingham 1 สาขา, และ Manchester 1 สาขา อีกทั้ง มีการขายสินค้าในเว็บไซต์ของ บริษัทฯ (www.wingyip.com) โดยการจัดกิจกรรมร่วมกับห้าง Wing Yip ในครั้งนี้ คาดว่าจะผลักดันให้การนำเข้า สินค้าไทยของห้างฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 500 ล้านบาท ในปี 66

สำหรับกิจกรรมที่ 3 เป็นการประชาสัมพันธ์ร้านอาหาร Thai SELECT และสินค้าอาหารไทยร่วมกับ influencer ในตลาดสหราชอาณาจักร เพื่อกระตุ้นการบริโภคอาหารไทย สร้างการรับรู้อาหารไทย และกระตุ้นให้เกิดการซื้ออาหารไทยและวัตถุดิบอาหารไทยเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันมีร้านอาหาร Thai SELECT ในยุโรปจำนวน 327 แห่ง จาก 1,500 แห่งทั่วโลก (ข้อมูล ณ มิ.ย. 65)

ทั้งนี้ ปัจจุบันสหราชอาณาจักรเป็นตลาดใหญ่ที่มีศักยภาพ และมีกำลังซื้อสูง โดยสินค้าอาหารยังคงเป็นสินค้านำเข้าอันดับ 1 จากประเทศไทย โดยในปี 64 สหราชอาณาจักร นำเข้าสินค้าไก่แปรรูปจากไทย คิดเป็นมูลค่า 15,358.47 ล้านบาท สัดส่วน 14.01%

ส่วนสินค้าอาหารไทยและร้านอาหารไทย ที่ได้รับความนิยมและขยายตัวสูงในตลาดสหราชอาณาจักร ได้แก่ อาหาร เครื่องปรุงรส ขนมขบเคี้ยว ผักสด ผลไม้ Future Food โดยเฉพาะ Plant Based Food และบริการ ได้แก่ ร้านอาหารไทย และร้านสปาไทย เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ