สมาคมข้าวถุง ยันยังไม่ได้ปรับขึ้นราคาขาย แค่ปรับลดโปรโมชั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 24, 2022 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมข้าวถุง ยันยังไม่ได้ปรับขึ้นราคาขาย แค่ปรับลดโปรโมชั่น

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน ได้ประชุมร่วมกับสมาคมข้าวถุงไทย และผู้ประกอบการข้าวสารบรรจุถุงรายใหญ่ในตลาด ได้แก่ ข้าวตราฉัตร, ข้าวมาบุญครอง, ข้าวเบญจรงค์, ข้าวอิ่มทิพย์, ข้าวไก่แจ้ และข้าวแสนดี เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งผู้ประกอบการข้าวสารบรรจุถุงยังตรึงราคา และไม่ได้มีการปรับขึ้นราคาจำหน่ายแต่อย่างใด มีเพียงการปรับเปลี่ยนการจัดโปรโมชั่น และกิจกรรมส่งเสริมการขายของผู้ประกอบการบางราย

ทั้งนี้ กรมการค้าภายในจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรม มีการขึ้นราคาข้าวสูงเกินสมควร หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านปริมาณ และคุณภาพ สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569

สมาคมข้าวถุง ยันยังไม่ได้ปรับขึ้นราคาขาย แค่ปรับลดโปรโมชั่น

นายระพีพัชญ์ ธนถาวรกิตติ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย กล่าวว่า ทางสมาคมฯ ไม่ได้มีการหารือเพื่อจะปรับราคาจำหน่ายแต่อย่างใด เพราะราคาวัตถุดิบในขณะนี้ไม่ได้มีผลกระทบต่อราคาจำหน่ายเท่าใดนัก ส่วนต้นทุนที่เพิ่มขึ้นในขณะนี้มาจากค่าขนส่งเป็นหลัก

ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ในขณะนี้ สมาคมฯ และสมาชิก ได้ให้ความร่วมมือกรมการค้าภายในตรึงราคาจำหน่ายไว้ แต่บางรายอาจมีการปรับกิจกรรมส่งเสริมการขายของผู้ประกอบการแต่ละรายบ้าง

ด้านนายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย กล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้ราคาข้าวและต้นทุนมีการปรับตัวสูงขึ้น ผู้ประกอบการบางรายก็อาจต้องปรับกิจกรรมโปรโมชั่น เช่น ลดจำนวนความถี่ หรือส่วนลดทางการค้า ซึ่งแต่ละรายก็จะบริหารจัดการภายใต้สถานการณ์ของตนเอง แต่ยอมรับว่าเรื่องข้าวถุงเป็นเรื่องของการส่งเสริมการขายล้วน ๆ และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาตลาดข้าวถุงมีการแข่งขันกันอย่างสมบูรณ์ ทั้งในด้านราคา ชนิด คุณภาพ และโปรโมชั่น ซึ่งผู้บริโภคมีทางเลือกที่หลากหลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ