รมว.คมนาคม ขอรอดูความชัดเจนค่าโดยสารสายสีเขียว ย้ำต้องยึดตามกฎหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 28, 2022 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว กรณีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) คาดว่าค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดสายไม่เกิน 59 บาทนั้นว่า ยังจะต้องรอดูความชัดเจน ซึ่งปัญหาดังกล่าวจะต้องพิจารณาตั้งแต่ต้นเรื่อง ต้องไปดูจุดเริ่มต้นของการก่อหนี้ว่าทำถูกตามระเบียบกฎหมายหรือไม่

"เหมือนกับเราสวมเสื้อถ้าเรากลัดกระดุมเม็ดแรกผิด ก็ผิดทุกเม็ด อย่ามาดูปลายทางขอให้ดูต้นทาง?ตอนนี้ไม่รู้ว่ากลัดกระดุมเม็ดที่เท่าไหร่ คนที่มากลัดต่อก็จะผิดไปเรื่อยๆ"นายศักดิ์สยาม กล่าว

รมว.คมนาคม กล่าวว่า ทุกเรื่องต้องดำเนินตามการตามกฏหมาย และตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เราต้องมีหลักธรรมาภิบาล โปร่งใส ตรวจสอบได้ และรับฟังความเห็นประชาชนว่าจะสามารถดำเนินการต่อได้หรือไม่ เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวเราได้มีข้อท้วงติงว่าให้ดำเนินการให้ครบตามนี้ ก็คงต้องรอดูว่า กทม.จะดำเนินการอย่างไร

ที่ผ่านมาปลัดกระทรวงคมนาคมได้เชิญปลัดกรุงเทพมหานครมาร่วมหารือกันแล้ว แต่ยังไม่มีข้อสรุป เพราะเอกสารที่กระทรวงฯ เคยขอไปยังไม่ได้รับ โดยเฉพาะเรื่องสัญญา

ส่วนมีการทักท้วงที่รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โอนหนี้มาให้ กทม.นั้น จะต้องแยกว่า หนี้ใดถูกต้อง หนี้ใดไม่ถูกต้อง และไปพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อภายใต้กฎหมาย ซึ่งจะต้องไปดูว่าใครทำ ใครละเมิดใคร ถ้าบอกว่าเป็นเอกชน เอกชนก็ต้องฟ้องเอกชน ไม่เกี่ยวกับรัฐ แต่ถ้าเป็นรัฐก็ว่ากันไป ก็มีระเบียบกระบวนการดำเนินการอยู่แล้ว แต่มั่นใจว่า นายชัชชาติจะสามารถแก้ไขปัญหาจัดการได้ เนื่องจากมีความสามารถและเคยดำรงตำแหน่ง รมว.คมนาคม มาก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ