ดัชนีเชื่อมั่นท่องเที่ยว Q2/65 เริ่มฟื้น รับมาตรการผ่อนคลายเข้าปท. แนวโน้ม Q3/65 ดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 30, 2022 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัว ในไตรมาส 2/65 อยู่ที่ระดับ 53 สะท้อนสถานการณ์การท่องเที่ยวที่ดีขึ้นกว่าไตรมาสที่ผ่านมา เนื่องจากมีการผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าประเทศ และโรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย เตรียมพร้อมเข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่น

อย่างไรก็ดี ดัชนีในไตรมาสนี้ยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติมากเมื่อเทียบกับปี 62 เนื่องจากในไตรมาสนี้ มีสถานประกอบการเปิดบริการน้อยกว่าไตรมาสที่ผ่านมา เหลือเพียง 86% เนื่องจากราคาวัตถุดิบและค่าครองชีพที่สูงขึ้นมาก ประกอบกับหมดระยะของโครงการคนละครึ่งเฟส 4 (30 เม.ย. 65) ส่งผลให้ประชาชนชะลอการใช้จ่ายอีกครั้ง

นอกจากนี้ ในไตรมาสนี้จำนวนการจ้างงานของผู้ประกอบการที่เปิดกิจการขยับขึ้นมาอยู่ที่ 80% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด-19 โดยธุรกิจโรงแรม 20% คาดว่ามีความต้องการแรงงานเพิ่มในไตรมาส 4/65 และมีการเปิดบริการ 92% โดย 80% ของโรงแรมทั้งหมดมีรายได้เข้ามาไม่ถึงครึ่งหนึ่งของสภาวะปกติ โดยมีอัตราการเข้าพักในภาพรวมทั่วประเทศอยู่ที่ 34%

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการคาดว่า ในไตรมาสหน้าสถานการณ์ท่องเที่ยวจะดีขึ้นกว่าไตรมาสนี้ โดยค่าดัชนีคาดการณ์สถานการณ์ท่องเที่ยวไตรมาส 3/65 อยู่ที่ระดับ 62 โดยมองว่าจะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้นเรื่อยๆ โดยมีปัจจัยบวกจากโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 ที่ต่อเวลาไปถึงสิ้นเดือนต.ค. 65 นอกจากนี้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่หวังว่า ภาครัฐจะมีนโยบายการเดินทางเข้าประเทศ ที่ช่วยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาประเทศไทยให้สะดวกมากขึ้น ขณะเดียวกัน จากการสำรวจพบว่า ในไตรมาสหน้าประชาชนชาวไทยวางแผนเดินทางไปต่างจังหวัดมากถึง 63% ซึ่งเป็นสัดส่วนที่มากที่สุดในรอบ 2 ปี ตั้งแต่เกิดวิกฤตโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ