กสท.มั่นใจธุรกิจ Wimax เหนือคู่แข่งใน คาดดันผลประกอบการโตแบบก้าวกระโดด

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 22, 2008 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพิศาล จอโภชาอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม(CAT) มั่นใจในความพร้อมที่จะให้บริการในธุรกิจระบบอินเตอร์เน็ตไร้สารความเร็วสูง(Wimax) หากได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสท.) ซึ่งจะเป็นตัวช่วยผลักดันให้ธุรกิจขยายตัวแบบก้าวกระโดด
"ถ้าได้ใบอนุญาต ภายในสิ้นปีนี้คาดว่าจะมีลูกค้าอย่างน้อย 1.5 แสนราย จากปัจจุบันที่มีอยู่ไม่กี่หมื่นราย" นายพิศาล กล่าว
นายพิศาล กล่าวว่า หลังจากได้ใบอนุญาตแล้วจะใช้เวลาดำเนินการเพื่อเปิดให้บริการราว 3 เดือน ซึ่งจะใช้เงินลงทุนเพิ่มจากเดิมไม่มากนักเพียง 30% เท่านั้น โดยจะนำอุปกรณ์ไปติดตั้งที่เสาสัญญาณของ กสท และพันธมิตรที่มีโครงข่ายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นของ กสท 1.6 พันจุด, ฮัท 3 พันจุด, ทรู 6 พันจุด และดีแทค 6-7 พันจุด ซึ่งคิดเป็น 70% ของจำนวนเสาสัญญาณทั้งหมด
"ตอนนี้ขึ้ยอยู่กับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจว่าจะใช้แบบปูพรมทั่วประเทศ หรือเริ่มที่หัวเมืองใหญ่แล้วกระจายออกนอกเมือง หรือทำจากข้างนอกเข้ามาในเมือง" นายพิศาล กล่าว
ปัจจุบัน กทช.ได้อนุญาตให้ผู้ประกอบการทดสอบระบบ Wimax จำนวน 13 ราย ส่วนการออกใบอนุญาตนั้นคาดว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จภายในปีนี้ ขณะที่มีประเทศที่ใช้ระบบดังกล่าวอยู่ 40 ประเทศ และอยู่ระหว่างทดสอบ 18 ประเทศ
นายพิศาล กล่าวว่า ระบบ Wimax จะเข้ามาช่วยอุดช่องว่างที่เป็นจุดอ่อน และช่วยให้ระบบโครงข่ายโทรคมนาคมของ กสท สามารถเข้าถึงประชาชนได้ทั่วประเทศได้อย่างสมบูรณ์แบบ
"Wimax จะช่วยเติมเต็มระบบโครงข่ายโทรคมนาคมของ กสท ให้สามารถเข้าถึงประชาชนได้ทุกหย่อมหญ้า" นายพิศาล กล่าว
สำหรับกลุ่มลูกค้าคาดว่าจะมีทั้งส่วนที่เป็นผู้ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงการให้บริการระบบอินเตอร์เน็ต และลูกค้ารายใหม่ที่ต้องการใช้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ