ครม. ขยายเวลายกเว้นค่าธรรมเนียมธุรกิจโรงแรมอีก 2 ปี สิ้นสุด มิ.ย.67

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 5, 2022 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบหลักการร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ. ... โดยสาระสำคัญ เป็นการให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมประกอบธุรกิจโรงแรมปีละ 40 บาท/ห้องพัก เป็นเวลา 2 ปีตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 65 - 30 มิถุนายน 67 จากที่กฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการประกอบธุรกิจโรงแรมพ.ศ. 63 จะสิ้นสุดผลใช้บังคับในวันที่ 30 มิถุนายน 65 ทั้งนี้ เพื่อให้การช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจมีความต่อเนื่อง

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ปัจจุบัน จะมีมาตรการผ่อนคลายกิจการ/กิจกรรมหลายอย่างให้สามารถบริการได้ แต่เนื่องจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอาจต้องใช้ระยะเวลาไปอีกระยะหนึ่ง และแม้ว่ามาตรการในการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมดังกล่าว จะทำให้ภาครัฐสูญเสียรายได้เฉลี่ยประมาณปีละ 24,893,080 บาท แต่สามารถลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมจะที่ต้องชำระค่าธรรมเนียมประกอบธุรกิจโรงแรม คิดเป็นเงินจำนวน 47,354,200 บาท

"เป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อน ลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมที่ยังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19" นายธนกร กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า ครม.ได้มีมติยกเว้นค่าทำเนียมสำหรับการประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยยกเว้นค่าทำเนียมประกอบธุรกิจโรงแรมปีละ 40 บาท/ห้องพัก ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 63 ลดภาระค่าใช้จ่ายได้มากถึง 47 ล้านบาท โดยจะขยายเวลาไปถึงปี 67 เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมในช่วงเปิดประเทศ ซึ่งจะเป็นผลดีกับเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม เพราะเป็นรายได้หลักของเรา วันนี้ทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่า มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ผู้ประกอบการลูกจ้าง พนักงานก็ได้ประโยชน์ตรงนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ