พาณิชย์จำหน่ายข้าวสารราคาถูกในปั๊ม-ร้านค้าชุมชนกว่า 700 แห่งทั่วไทย ลดสูงสุด 48%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 7, 2022 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์จำหน่ายข้าวสารราคาถูกในปั๊ม-ร้านค้าชุมชนกว่า 700 แห่งทั่วไทย ลดสูงสุด 48%

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวเปิดโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot 19จัดจำหน่ายข้าวถุงในราคาถูก โดยระบุว่า ข้าวถุงที่จะนำมาจำหน่ายในโครงการนี้ ประกอบด้วยข้าวถุงขนาด 1 กก., 5 กก. และ 48 กก. รวม 228 ยี่ห้อ ปริมาณข้าวที่มาร่วมโครงการ มีจำนวน 1.5 ล้านกิโลกรัม หรือ 1,500 ตัน ประกอบด้วย 1. ข้าวหอมมะลิ 2. ข้าวหอมผสม 3. ข้าวขาว และ 4. ข้าวเหนียว เป็นต้น ราคาลดสูงสุดถึง 48% เฉลี่ยประมาณถุงละ 5-100 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและขนาด โดยมีบางรุ่นลดสูงสุดถึง 98 บาท

พาณิชย์จำหน่ายข้าวสารราคาถูกในปั๊ม-ร้านค้าชุมชนกว่า 700 แห่งทั่วไทย ลดสูงสุด 48%

สำหรับจุดจำหน่ายข้าวถุงราคาถูกทั่วประเทศ เริ่มต้นที่ 703 จุด และคาดว่าจะทยอยเพิ่มขึ้นอีก ประกอบด้วย

1. ปั๊มน้ำมัน 3 บริษัท ที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ PTT Station 244 จุดทั่วประเทศ, ปั๊มพีที 193 จุด และปั๊มบางจาก 43 จุด

2. กลุ่มโรงสีโกดัง และร้านค้าของโรงสีมีทั่วประเทศ 46 จุด

3. จุดที่พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศจัดในชุมชนที่มีความเหมาะสม 77 จุดทั่วประเทศ

4. ผ่านรถโมบายพาณิชย์ลดราคา!ช่วยประชาชน ที่จะตระเวนไปในพื้นที่ที่มีความเหมาะสมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในชุมชนใหญ่ที่เหมาะสมต่อไป

นายจุรินทร์ กล่าวว่า จะเริ่มเฟสที่หนึ่งตั้งแต่วันนี้จนกระทั่งถึงวันที่ 31 ก.ค. 65 ถ้าประชาชนให้ความสนใจ จะขยายเวลาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งพิจารณาตามความเหมาะสมต่อไป สำหรับผู้บริโภคที่สนใจจุดจำหน่ายทั้ง 703 จุดทั่วประเทศ สามารถติดตามได้จากเว็บไซต์โมบายพาณิชย์ https://mobilepanich.com/ หรือเว็บไซต์ของกรมการค้าภายใน

"โครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน Lot 19 ข้าวถุงราคาถูก ประสบความสำเร็จหรือเริ่มต้นได้ เพราะได้รับความร่วมมืออย่างดีจากภาคเอกชน ประกอบด้วย สมาคมโรงสีข้าวไทย สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย และบริษัทปั๊มน้ำมันพีที ปตท. และบางจาก รวมทั้งบริษัทผลิตข้าวถุงทั้งหมดที่เข้าร่วมโครงการในวันนี้จำนวนถึง 228 ยี่ห้อ ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมกันช่วยแบ่งเบาภาระให้กับผู้บริโภค ในยามที่ทุกคนอยากได้ข้าวสารถุงที่มีราคาถูกลดภาระค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชนต่อไป" รมว.พาณิชย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ