รมว.พาณิชย์ คาดสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันปาล์มขวดปรับลดลง สอดคล้องต้นทุนใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 12, 2022 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พาณิชย์ คาดสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันปาล์มขวดปรับลดลง สอดคล้องต้นทุนใหม่

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในช่วงปลายเดือนมิ.ย. ราคาผลปาล์มปรับตัวลดลง หลังจากอินโดนิเซียหันมาเร่งรัดการส่งออกอีกครั้ง ส่งผลให้ราคาปาล์มในตลาดโลกลดลง แต่น้ำมันปาล์มบรรจุขวดก็ยังไม่ปรับสามารถราคาลงได้นั้น เป็นเพราะสินค้าที่ขายในปัจจุบันยังเป็นสต็อกเดิมที่ได้รับซื้อผลปาล์มในช่วงที่ราคาสูงมาก เมื่อนำมาสกัดเป็นน้ำมันปาล์มดิบ จึงทำให้การผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวดมีต้นทุนสูง

"ได้สั่งการให้ติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มอย่างใกล้ชิด เร่งกำกับให้ปรับลดราคาน้ำมันปาล์มขวดลงมาให้สอดคล้องกับต้นทุนให้เร็วที่สุด จะมีตัวเลขสต็อกล่าสุดกลับเข้ามาอีกครั้งหนึ่งจากการสำรวจล่าสุดในวันนี้ จะได้เห็นตัวเลขว่าสามารถปรับลดราคาได้เมื่อไร คาดว่าเป็นในช่วงสัปดาห์นี้ ซึ่งจะสอดคล้องกับต้นทุนใหม่ที่เกิดขึ้น" รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ระบุ

รมว.พาณิชย์ คาดสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันปาล์มขวดปรับลดลง สอดคล้องต้นทุนใหม่

พร้อมย้ำว่า กระทรวงพาณิชย์จะพยายามดูแลผลประโยชน์ของทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียม โดยยึดหลัก "วิน-วิน โมเดล" ในการดูแลทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการ ผู้ผลิต และผู้บริโภคให้อยู่ร่วมกันได้ และเป็นภาระของแต่ละฝ่ายให้น้อยที่สุด แต่ให้เป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายได้มากที่สุด

ส่วนกรณีที่ผู้ผลิตนมผงและนมพร้อมดื่ม เสนอขอปรับขึ้นราคานั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ยังไม่อนุญาตให้มีการปรับราคาขึ้นแต่อย่างใด โดยขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตช่วยตรึงไว้ให้นานที่สุด จนกว่าจะไม่สามารถแบกรับได้ไหว ขณะเดียวกันได้พยายามทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการว่าการพิจารณาจะต้องดูเหตุผลและดูเป็นรายกรณี

"ได้ทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการ ต้องดูด้วยเหตุ ด้วยผลแต่ละกรณี หากส่วนไหนจำเป็น ต้นทุนสูงขึ้นมาจริง ต้องพิจารณาให้เป็นกรณี ไม่ใช่อนุมัติให้ปรับราคาทั้งหมด โดยไม่ดูว่าอันไหนสูงขึ้นจริง หรือสูงขึ้นไม่จริง หรือเป็นแค่ข้ออ้าง" นายจุรินทร์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ