รมว.พาณิชย์ สั่งติดตามสถานการณ์ปริมาณ-ราคาสินค้าป้องกันฉวยโอกาส

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 13, 2022 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ได้มอบนโยบายให้กับกระทรวงพาณิชย์ตรวจติดตามสถานการณ์สภาวะราคาสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างต่อเนื่องพร้อมกำชับให้ป้องปรามการกระทำความผิด ในพื้นที่ 76 จังหวัดทั่วประเทศ ทั้งด้านปริมาณและราคา โดยสั่งการให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

โดยสำนักปลัดกระทรวงพาณิชย์ รายงานถึงสถานการณ์ด้านปริมาณของราคาสินค้าในพื้นที่ 76 จังหวัด จากห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีก ตลาดสด กว่า 4,635 แห่ง พบว่าขณะนี้สินค้ามีเพียงพอกับความต้องการในแต่ละพื้นที่

สำหรับการดำเนินการป้องปรามการกระทำความผิด พบว่า คดีชั่งตวงวัดในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา (20 มิ.ย. -7 ก.ค. 65) มี 68 คดีดังนี้ คดีที่ดำเนินการเปรียบเทียบปรับรวม 54 คดี ประกอบด้วยคดีที่เกี่ยวกับ 1) มาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง 5 คดี 2) เครื่องชั่ง 44 คดี 3) สินค้าหีบห่อ 5 คดี และคดีที่ส่งพนักงานสอบสวน 5 คดี คือ เครื่องชั่ง 4 คดี และสินค้าหีบห่อ 1 คดี และคดีผูกบัตรห้ามใช้ 9 ราย ซึ่งเป็นเครื่องชั่งทั้ง 9 ราย นอกจากนั้นกำลังติดตามราคาน้ำมันปาล์มขวดที่เคยขึ้นไปขณะนี้กรมการค้าภายในติดตามกำกับตามนโยบายเพื่อให้ลดราคาลงให้สอดคล้องกับราคาต้นทุนให้เร็วที่สุดในระหว่างนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ