พาณิชย์ ย้ำยังไม่อนุมัติ "มาม่า" ขึ้นราคา ห่วงข่าวสับสนทำร้านค้าฉวยโอกาส

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 18, 2022 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ ย้ำยังไม่อนุมัติ

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวว่าตัวแทนจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรา "มาม่า" ได้แจ้งอย่างไม่เป็นทางการกับผู้ค้าส่งว่าจะปรับขึ้นราคาอีกซองละ 1 บาท จาก 6 บาทเป็น 7 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.65 ว่า ขอยืนยันว่ากระทรวงพาณิชย์ยังไม่ได้อนุญาตให้ผู้ผลิตปรับขึ้นราคาขายตามที่เป็นข่าว โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาอย่างละเอียด

ทั้งนี้ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นสินค้าควบคุม ภายใต้ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 การจะปรับขึ้นราคา ต้องได้รับการอนุญาตจากกระทรวงพาณิชย์ก่อน

"ที่มีข่าวออกมาอย่างต่อเนื่อง ว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะปรับขึ้นราคาขาย เป็นการสร้างความสับสนให้กับประชาชน และอาจกระทบต่อราคาขายปลีก เพราะอาจมีผู้ค้าบางรายฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาขายไปแล้วตามที่มีข่าวออกมา ทั้งๆ ที่ไม่ได้เป็นข่าวจริง ซึ่งจะสร้างผลกระทบให้กับประชาชนได้" รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุ

ส่วนสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ ที่จำเป็นในชีวิตประจำวันนั้น ร.ต.จักรา กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ ยังขอความร่วมมือผู้ผลิตให้ตรึงราคาจำหน่ายไว้ให้นานที่สุดก่อน เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน ซึ่งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ได้ให้นโยบายว่าจะใช้ "วิน วิน โมเดล" โดยจะพิจารณาเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยเกษตรกรจะยังขายผลผลิตได้ในราคาดี ผู้ผลิตจะต้องทำธุรกิจต่อไปได้ ขณะที่ผู้บริโภคจะได้รับผลกระทบน้อยที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ