สนง.สลากฯ เตรียมเปิดฟีเจอร์ร้านค้าผู้พิการสำหรับสลากดิจิทัล เริ่มซื้อได้ 2 ส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 21, 2022 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้หารือถึงความคืบหน้าการขายสลากดิจิทัลในงวดที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าได้รับการตอบรับที่ดีมาก สามารถขายได้หมด 7.1 ล้านใบ ภายในไม่ถึง 2 วัน เร็วกว่าที่คาดไว้ ดังนั้นในงวดวันที่ 16 ส.ค.65 ที่จะเริ่มเปิดขายตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค.นี้ จะเพิ่มสลากดิจิทัลอีก 2 ล้านใบ รวมเป็น 9.1 ล้านใบ ซึ่งเป็นไปตามมติบอร์ดก่อนหน้านี้ที่อนุมัติขายสลากดิจิทัล 20 ล้านใบ ภายในสิ้นปี 2565

"ยืนยันว่าสลากดิจิทัลทุกใบ ยังเป็นของรายย่อยที่มาทำสัญญาขายกับสลาก รับสลากไปจำหน่ายคนละ 5 เล่ม แต่นำสลากมาฝากขายไว้บนแอปพลิเคชันเป๋าตัง ไม่ใช่กองสลากฯ เป็นคนขายเอง" ประธานบอร์ดสลากฯ กล่าว

นายลวรณ กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ยังเห็นชอบให้เพิ่มฟีเจอร์ "ร้านค้าสลากผู้พิการ" ในแอปพลิเคชั่น "เป๋าตัง" ตั้งแต่งวดวันที่ 16 ส.ค.65 เป็นต้นไป โดยจะมีปุ่มให้ผู้ซื้อกดเข้าไปเลือกสลากจากร้านค้าผู้พิการได้โดยตรง ซึ่งขณะนี้มีผู้พิการที่ขายสลากดิจิทัลคละรวมอยู่กับผู้ค้าปกติ ในงวดล่าสุดรวม 14,000 ราย ซึ่งในงวดต่อไปที่จะเพิ่มสลากดิจิทัลอีก 2 ล้านใบ เป็น 9.1 ล้านใบนั้น จะมีผู้ค้ารวม 18,000 ราย ซึ่งก็จะเปิดให้ผู้พิการมายืนยันตน เพื่อรวมขายผ่านฟีเจอร์ร้านค้าผู้พิการดังกล่าวได้

นายลวรณ ยอมรับว่า การขายสลากดิจิทัล อาจยังไม่ส่งผลให้ราคาขายสลากแบบใบ กลับมาอยู่ที่ 80 บาทได้เร็ว เพราะสลากดิจิทัลที่ขายอยู่ยังมีสัดส่วนน้อยมาก แต่เชื่อว่าจะเริ่มเห็นผลเมื่อมีจำนวนขายเกิน 10 ล้านใบขึ้นไป ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น สำนักงานสลากฯ จะนำมาประเมินภาพรวมอีกครั้ง

สำหรับภาพรวมการจำหน่ายสลากดิจิทัลในงวดที่ผ่านมา ยังไม่พบว่ามีการซื้อจำนวนมากเพื่อไปขายต่อ หรือพบความผิดปกติ โดยมีจำนวนซื้อต่อรายเฉลี่ย 6-7 ใบเท่านั้น มีเพียง 1 รายที่ซื้อสูงสุด 3,000 ใบ และมีเพียง 2-3 รายที่ซื้อ 2,000 ใบ ทั้งนี้ สำนักงานสลากฯ อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะต้องมีการกำหนดจำนวนซื้อสลากในแต่ละงวดต่อรายได้ไม่เกินกี่ใบหรือไม่ โดยขอดูภาพรวมการขายสลากดิจิทัลไปอีกระยะหนึ่ง

นายลวรณ กล่าวด้วยว่า วันพรุ่งนี้ (22 ก.ค.) สำนักงานสลากฯ จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์ซื้อ-จอง สลากกินแบ่งรัฐบาล รวม 314,152 รายชื่อ ซึ่งเป็นการคัดกรองจากผู้ที่ลงทะเบียนในปี 2565 รวมกว่า 910,339 ราย โดยผู้ที่ไม่ผ่านการคัดกรองกว่า 6 แสนราย จะเปิดให้มีการอุทธรณ์ภายใน 7 วัน จากนั้นในวันที่ 10 ส.ค.นี้ จะมีการสุ่มรายชื่อ 3 แสนราย ให้เหลือ 70,000 ราย เพื่อมีสิทธิ์ซื้อ-จองสลาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ