จุรินทร์ เผยราคาน้ำมันปาล์มขวดทยอยลดลง พาณิชย์เตรียมจัดคาราวานสินค้า Lot 20

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 26, 2022 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขณะนี้น้ำมันปาล์มขวดปรับลดลงมาเป็นระลอกที่ 3 แล้ว ตอนนี้เหลือ 53 บาท/ขวด มีในบางพื้นที่ รวมทั้งในห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง โดยเป็นไปตามนโยบายที่กำหนดไว้ ถ้าต้นทุนการผลิตปรับลดลงมา จะต้องมีการปรับลดราคาสินค้าลงมา และทุกอย่างจะเข้าไปดูแลให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริงให้มากที่สุด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค

"สัปดาห์หน้า กระทรวงพาณิชย์จะจัดคาราวานพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน Lot ที่ 20 ซึ่งจะกระจายไปทั่วประเทศ โดยจำหน่ายสินค้าราคาถูก ช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนอีกครั้งหนึ่ง บางรายการลด 40-50% กำลังทำรายละเอียดอยู่สัปดาห์หน้าจะเริ่มต้นได้" นายจุรินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรมการค้าภายใน ระบุว่า โครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน ดำเนินการมาแล้วถึง 19 Lot ช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนได้กว่า 11,723 ล้านบาท โดยใช้ความร่วมมือกับภาคเอกชน สมาคมและผู้เกี่ยวข้อง

ล่าสุด โครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot ที่ 19 ข้าวสารถุง จำหน่ายข้าวสารราคาประหยัด ร่วมกับสถานีบริการน้ำมัน ปตท. พีที และบางจาก สมาคมโรงสีข้าวไทย สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย และสมาคมโรงสีข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้สามารถซื้อข้าวสารในราคาประหยัด และเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคในการไม่ปรับขึ้นราคาข้าวสาร โดยมีจุดจำหน่ายทั่วประเทศกว่า 700 จุดทั่วประเทศ ซึ่งจะมีการจำหน่ายอยู่ถึงวันที่ 31 ก.ค. 65 และมี Lot20 แบบคาราวานกระจายทั่วประเทศ

นายจุรินทร์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยังกล่าวปฏิเสธแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม กรณี ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ไม่ลงมติสนับสนุนในการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยกล่าวว่าโฆษกพรรคได้แถลงไปแล้ว ไม่ขอแถลงอะไรเพิ่มเติมอีก เพราะยังต้องทำงานร่วมกันอีกระยะหนึ่ง ต้องถนอมน้ำใจกันเอาไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ