รมว.คลังโยนคกก.ที่ราชพัสดุชี้ขาดโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 1, 2022 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย จะยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้เอาผิด รมว.คลัง, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และคณะกรรมการคัดเลือกโครงการบริหารและดำเนินกิจการท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก (อีอีซี) ในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ อันเนื่องจากไม่เปิดให้เกิดการแข่งขันในโครงการท่อส่งน้ำอีอีซีอย่างเป็นธรรมว่า ในฐานะ รมว.คลัง ได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการประมูลโครงการดังกล่าวแล้ว และได้มีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการลงนามกับบริษัท วงศ์สยามก่อสร้าง จำกัด นำส่งไปให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และกรมธนารักษ์พิจารณาแล้ว ส่วนจะดำเนินการอย่างไรนั้น เป็นอำนาจการตัดสินใจของคณะกรรมการที่ราชพัสดุ

"เราตั้งกรรมการเพื่อตรวจสอบเรื่องนี้ขึ้นมา เพื่อจะดูในรายละเอียดเท่าที่เราสามารถจะตรวจสอบได้ และส่งผลให้กรมธนารักษ์พิจารณาว่า ผลของเขามีความสอดคล้อง หรือไม่สอดคล้องตรงไหน จะได้รับไปดำเนินการ ส่วนเขาจะตัดสินใจอย่างไร ก็อยู่ที่คณะกรรมการที่ราชพัสดุ...ส่งไปแล้วที่ รมช.คลังแล้ว ส่งให้กรมธนารักษ์รับไปพิจารณาแล้ว ถ้าเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยอย่างไร ก็เสนอไปยังคณะกรรมการที่ราชพัสดุ เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการโดยตรง" นายอาคม กล่าว

ส่วนกรณีที่กรมธนารักษ์ จะมีการลงนามกับบริษัท วงศ์สยามก่อสร้าง จำกัด ในวันที่ 3 ส.ค. 65 นั้น รมว.คลัง กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้ แค่ทราบจากทางสื่อว่าจะมีการลงนามในวันดังกล่าว ดังนั้นในรายละเอียดคงต้องไปถามกรมธนารักษ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ