กอบศักดิ์ เตือนรับความเสี่ยงโลกจากความขัดแย้งระหว่างประเทศ-เศรษฐกิจถดถอย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 3, 2022 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยในงานสัมมนา "จัดทัพลงทุนฝ่าวิกฤติเงินเฟ้อ" เรื่อง "เงินเฟ้อพุ่ง ดอกเบี้ยขึ้น จะอยู่รอดและเติบโตกันอย่างไร" ว่า จากที่ก่อนหน้านี้การลงทุนต่างๆเป็นไปได้ด้วยดี อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำมาอย่างต่อเนื่อง สภาพคล่องเต็มระบบ และ การซื้อขายในตลาดหุ้น สินทรัพย์ต่างๆมีความคึกคักมากนั้นได้จบลงไปแล้วเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา

ขณะที่ปัจจุบันอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่าน หรือรูปแบบของเศรษฐกิจที่จะมีการเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งจะมีความผันผวนค่อนข้างมากและคาดว่าจะกินระยะเวลาอย่างน้อย 2-3 ปี โดยระยะเวลาผ่านมาแล้วประมาณครึ่งปี เหลืออีกราวปีครึ่ง-2 ปีครึ่ง ขึ้นกับการดำเนินนโยบายทางการเงินต่างๆของทั่วโลกที่จะส่งผลให้รูปแบบการลงทุนมีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วยเช่นกัน

สถานการณ์ต่างๆที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นผลมาจากเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นทั่วโลก โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะทำจุดสูงสุดในช่วงครึ่งหลังของปี 65 ก่อนที่จะค่อยๆปรับตัวลดลงมา โดยปัจจุบันมีสัญญาณที่ดีขึ้นจากราคาน้ำมันที่ราคาปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับใกล้เคียงกับช่วงก่อนสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนแล้ว ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เงินเฟ้อเร่งตัวขึ้นในครั้งนี้

ทั้งนี้ หากราคาน้ำมันทรงตัวอยู่ที่ระดับ 94-100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และราคาสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆก็ได้ปรับตัวลดลงมาอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้ต้นทุนการก่อสร้าง การผลิต และ อาหารปรับตัวลดลงในทิศทางเดียวกัน ก็จะเป็นปัจจัยที่ลดแรงกดดันต่อเงินเฟ้ออีกด้วย

สำหรับเงินเฟ้อของไทย อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 2.5% เป็นผลทำให้ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยืนยันว่าเงินเฟ้อของประเทศไทยยังสามารถรับได้ ขณะที่เงินเฟ้อที่เกิดจากราคาน้ำมันนั้น หากราคาน้ำมันหน้าปั้มลดลงเงินเฟ้อก็จะปรับตัวลดลงด้วย ซึ่งจะส่งผลให้เงินเฟ้อทั่วไปของไทยกลับเข้าสู่ระดับปกติที่ 3-4% ถือว่าเป็นระดับที่รับได้ จะส่งผลให้ทิศทางของอัตราดอกเบี้ยของไทยและประเทศสหรัฐต่างออกไป เนื่องจากเงินเฟ้อพื้นฐานของสหรัฐอยู่ที่ 6%

ด้านทิศทางอัตราดอกเบี้ยของโลก ยังต้องติดตามจากสถานการณ์ในสหรัฐเป็นหลัก โดยประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังยืนยันว่าจะต้องดำเนินการเพื่อที่จะให้เงินเฟ้อของสหรัฐปรับตัวลดลงมาให้ได้ โดยคาดว่าเฟดอาจจะต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยไปถึงระดับ 5.25-6.50% เพื่อกดเงินเฟ้อลงมา ซึ่งหากเกิดขึ้นในรูปแบบนี้จริงตลาดก็จะต้องมีการปรับมุมมองอีก

สำหรับเศรษฐกิจที่เข้าสู่ภาวะถดถอยในขณะนี้เป็นเป็นภาวะถดถอยทางเทคนิคเท่านั้น แต่การเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่แท้จริงนั้นยังต้องใช้ระยะเวลา เพราะภาวะเศรษฐกิจไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ชั่วข้ามคืน ยกเว้นแต่ว่าเกิดโรคระบาด หรือ สงคราม เท่านั้น จึงมองว่าเฟดจะยังคงดำเนินการตามแผนในการปรับขึ้นดอกเบี้ย และ เร่งดูดสภาพคล่องออกจากระบบ

ผลกระทบที่มีต่อตลาดพันธบัตรรัฐบาลของไทย อายุ 2 ปี และ 10 ปี รวมถึงหุ้นกู้ของไทยนั้น ทำให้ต้นทุนการออกหุ้นกู้ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น โดยหากมองในมุมของธปท.คาดว่าจะมีการปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้นมาที่ระดับ 1.25% เป็นการทยอยปรับขึ้นครั้งละ 0.25% ซึ่งในอดีตเคยปรับดอกเบี้ยลงไปต่ำที่สุดที่ 1.25% แต่ครั้งนี้มีลงไปต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.50% ซึ่งขณะนี้วิกฤติที่เกิดขึ้นไม่ได้รุนแรงอย่างที่คิด และเศรษฐกิจไทยอยู่ระหว่างการฟื้นตัว

"หลังจากนี้กรุณารัดเข็มขัดเพราะมีความเสี่ยงค่อนข้างมาก ทั้งวิกฤติความขัดแย้งระหว่างประเทศ วิกฤติราคาพลังงาน วิกฤติอาหารโลก ความปั่นป่วนในตลาดการเงินโลก เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย และโอกาสเกิดวิกฤติในประเทศเกิดใหม่ หมายความว่าอีก 2-3 ปีนี้ไม่ง่าย"นายกอบศักดิ์ กล่าว

นายกอบศักดิ์ กล่าวถึง กรณีการเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐว่ามีนัยสำคัญอย่างยิ่ง โดยมีเหตุการณ์หลายเหตุการณ์ที่เกิดก่อนหน้านี้ ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐได้กล่าวว่าหากจีนส่งกองทัพเข้าไปยังไต้หวัน สหรัฐฯจะส่งกองทัพเข้าไปปกป้อง

ก่อนที่นางแนนซี เพโลซี เดินทางถึงไต้หวัน โฆษกของรัฐบาลสหรัฐออกมากล่าวว่า จีนไม่ควรจะทำให้เรื่องนี้กลายเป็นการเผชิญหน้า เหมือนเป็นการกล่าวหาว่าจีนจะทำให้เรื่องนี้กลายเป็นวิกฤติ ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับที่เกิดขึ้นในช่วงก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครน จึงมองว่าเป็นการยั่วยุให้เกิดเหตุการณ์

"จีนมีเงินจากต่างประเทศอยู่ในนั้นเยอะมากๆ ขณะเดียวกันจุดศูนย์กลางของโลกที่ทุกๆอย่างผลิตที่เมืองจีน หากทะเลาะกันจะเกิดอะไรขึ้น หากมีปัญหาต่างๆเกิดขึ้นก็จะมีปัจจัยอื่นๆตามมามมาอีก ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือจีนถือพันธบัตรของสหรัฐสูงถึง 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งสหรัฐต้องคิดมาดีแล้วเพราะจีนมีความสำคัญขนาดนี้การที่ไปยั่วยุคนที่มีขนาดใหญ่ขนาดนั้น"นายกอบศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ