ครม.ไฟเขียวแผนพัฒนาเกษตร 5 คลัสเตอร์ ในพื้นที่ EEC ปี 66-70

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 9, 2022 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณาการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาการเกษตร ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ปี 66-70 เป็นเรื่องสำคัญขับเคลื่อนประเทศในอนาคต ยกระดับภาคเกษตรกรรมด้วยเทคโลโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ สร้างรายได้ให้เกษตรกร และมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมเพิ่มขึ้น

โดยมีการแบ่งพื้นที่การพัฒนาในพื้นที่ EEC เป็น 5 คลัสเตอร์ ได้แก่ ผลไม้ ประมง พืชสำหรับอุตสาหกรรมชีวภาพ พืชสมุนไพร และเกษตรมูลค่าสูง โดยจุดแข็งของการปรับโครงสร้างการเกษตรในพื้นที่ EEC ต้องเชื่อมโยงภาคเศรษฐกิจอื่นๆ ด้านระบบโลจิสติกส์ที่มีความพร้อมสูง ทั้งทางบก ทางทะเล ทางน้ำ และทางอากาศ เพื่อเป็นต้นแบบการพัฒนาภาคการเกษตรในภูมิภาคอื่นๆ ของไทย และรัฐบาลมีแนวคิดส่งเสริมเขตพัฒนาพิเศษอีก 10 แห่งในอนาคต

นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำเรื่องการเกษตรว่า เป็นห่วงการใช้น้ำ พร้อมได้สั่งการให้ศึกษาหาวิธีการใช้น้ำให้เหมาะสมกับการเพาะปลูก โดยเฉพาะข้าว เพื่อให้บริหารการใช้น้ำและการทำนาเป็นไปตามความต้องการของพืช โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รับเรื่องและดำเนินการไปแล้วบางส่วน โดยให้ขยายไปทุกพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ