ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคก.ค.เพิ่มต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 หลังผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 11, 2022 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือนก.ค.65 อยู่ที่ระดับ 42.4 เพิ่มขึ้นจากเดือนมิ.ย. ซึ่งอยู่ที่ 41.6 โดยเป็นการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม อยู่ที่ระดับ 36.4 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสในการหางาน อยู่ที่ระดับ 39.8 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต อยู่ที่ระดับ 50.8

สำหรับปัจจัยบวกที่ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ก.ค.ปรับตัวดีขึ้น มาจาก 1.ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้ผ่อนคลายมาตรการเดินทางระหว่างประเทศ และยกเลิกระบบ Thailand Pass ตั้งแต่ 1 ก.ค., การปรับระดับพื้นที่ควบคุมโควิดเป็นสีเขียวทั่วประเทศ, การเปิดสถานบันเทิงถึงตี 2 ส่งผลเชิงบวกต่อการท่องเที่ยวของไทย 2.การฉีดวัคซีนป้องกันโควิดของทั่วโลกมีมากขึ้น ทำให้เกิดความเชื่อมั่นและคลายความวิตกกังวล รวมทั้งสถานการณ์ผู้ติดเชื้อลดลง 3.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 65 เป็น 3.5% จากปัจจัยการฟื้นตัวของอุปสงค์

ส่วนปัจจัยลบ ได้แก่ ผู้บริโภคยังกังวลว่าเศรษฐกิจยังฟื้นตัวช้า, ความวิตกกังวลต่อการระบาดของโรคโควิดที่ยังคงมีอยู่, ความกังวลต่อสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งกระทบต่อราคาพลังงานและต้นทุนการผลิตสินค้าให้สูงขึ้น, เงินบาทปรับตัวอ่อนค่า เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ