พาณิชย์ จับตาราคาสินค้าใกล้ชิด พิจารณาตามต้นทุนจริง-ดูแลไม่ให้ขาดตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 11, 2022 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ จับตาราคาสินค้าใกล้ชิด พิจารณาตามต้นทุนจริง-ดูแลไม่ให้ขาดตลาด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการดูแลราคาสินค้า ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด โดยมีการจัดเจ้าหน้าที่สำรวจราคาทุกวัน วันละ 500 กว่าคน ซึ่งมีรายงานเข้ามาที่ส่วนกลางตลอดว่ามีสินค้าชนิดไหนราคาเพิ่มหรือลดลงบ้าง ทั้งนี้ พาณิชย์จะเข้าไปดูโครงสร้างราคาเป็นรายกรณีว่าสินค้าชนิดใดที่ต้นทุนสูงขึ้นจริงและสูงจนผลิตต่อไม่ได้ จนของขาดตลาดกระทบผู้บริโภค ซึ่งในส่วนนี้ต้องดูแลให้มีความสมดุล

"มีสินค้าหลายตัวที่ราคาปรับลดลง เช่น ผักบางชนิดปรับลดลง บางชนิดปรับขึ้นตามฤดูกาลที่มีฝนตก สัตว์น้ำปรับราคาลดลง เช่น ปลาดุก และปลาทับทิม ขณะที่สินค้าบางประเภท เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าก็ปรับราคาลดลง รวมทั้งน้ำมันพืช น้ำมันปาล์มบรรจุขวด ที่ขณะนี้ปรับลดลงเหลือ 52-54 บาท/ขวด จากเดิม 70 บาท/ขวด" นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวถึงเรื่องราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ขอปรับขึ้นราคาว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปดูรายละเอียดต้นทุนที่เพิ่มขึ้นว่ามีจำนวนเท่าไรในสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งการที่ผู้ผลิตขอปรับขึ้นราคาอีก 2 บาท/ซอง จาก 6 บาท เป็น 8 บาทนั้น ต้องเป็นไปตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจริง ให้เหมาะสมและเป็นภาระกับผู้บริโภคน้อยที่สุด ขณะที่ผู้ประกอบการก็ต้องอยู่ได้ ไม่ขาดทุนจนหยุดผลิต ซึ่งจะกลายเป็นปัญหาใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม โดยได้มอบหมายให้กรมการค้าภายใน เป็นผู้ตัดสินใจตามหลักวิชาการและต้นทุนจริงแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ