รมว.พาณิชย์ สั่งกรมการค้าภายในพิจารณาปรับราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตามต้นทุนจริง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 16, 2022 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่างถึงประเด็นที่ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขอขึ้นราคา จากซองละ 6 บาทเป็น 8 บาทว่า เป็นเรื่องจริงที่มาม่าได้เคยปรับราคาเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว จากซองละ 5 บาท เป็นซองละ 6 บาท เมื่อปี 51 ซึ่งผ่านมาถึง 14 ปี และได้ขอปรับราคามาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่กรมการค้าภายในยังไม่อนุญาต เพราะต้องดูผลกระทบกับภาระของผู้บริโภคด้วย แต่ล่าสุดผู้ผลิตขอปรับขึ้นราคาจากซองละ 6 บาท เป็นซองละ 8 บาท ซึ่งส่วนตัวมองว่าอาจจะมากเกินไป เพราะจะกระทบผู้บริโภคซึ่งเป็นผู้มีรายได้น้อยมากเกินสมควร แต่ทั้งหมดนี้ ขึ้นอยู่กับกรมการค้าภายใน ที่จะต้องไปดูต้นทุน และเข้าใจว่าได้วิเคราะห์ต้นทุนทั้งหมดเสร็จแล้ว

"ให้นโยบายไปว่า ถ้าจะต้องปรับราคาขึ้น ต้องเป็นตามต้นทุนที่สูงขึ้นจริง และให้เดือดร้อนกับผู้บริโภคให้น้อยที่สุด ขณะเดียวกันให้ผู้ประกอบการสามารถอยู่ได้ ไม่ต้องถึงภาวะขาดทุน และหยุดการผลิตหรือส่งออกอย่างเดียว เพราะตลาดต่างประเทศราคาดีกว่า" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าว

อย่างไรก็ดี เพื่อให้ผู้บริโภคมีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบริโภคต่อไป อธิบดีกรมการค้าภายในจะเป็นผู้พิจารณาเรื่องการปรับราคา และถ้าจะขึ้น ต้องขึ้นตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจริง และถ้าต้นทุนปรับลดลงมา จะต้องมีการปรับราคาลงมาด้วย

พร้อมกันนี้ ขอให้กรมการค้าภายในติดตามสถานการณ์ต้นทุนโดยใกล้ชิด แต่ขณะนี้ต้องยอมรับความจริงว่าต้นทุนเพิ่มขึ้น ทั้งค่าพลังงาน ค่าไฟฟ้า ค่าแก๊ส ค่าขนส่ง และต้นทุนการผลิตที่เป็นวัตถุดิบ ไม่ว่าจะเป็นข้าวสาลี และน้ำมันพืช เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ