กทม. ร่วมหารือ ททท.เชื่อมโยงกิจกรรมท่องเที่ยว พร้อมรุกตลาดตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 17, 2022 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กทม. ร่วมหารือ ททท.เชื่อมโยงกิจกรรมท่องเที่ยว พร้อมรุกตลาดตปท.

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมร่วมกับนายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกรุงเทพมหานคร และคณะ เพื่อหารือแนวทางการจัดกิจกรรม แผนการโปรโมท ตลอดจนความร่วมมือของทั้ง 2 หน่วยงาน เพื่อให้กิจกรรมที่กำหนดจัดประสบความสำเร็จ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

สำหรับภาพรวมการหารือวันนี้ ได้พูดคุยใน 4 ประเด็นหลัก คือ

ประเด็นแรก การจัด 12 เทศกาลตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกับ Major Event ของ ททท. เพื่อให้ภาพรวมกิจกรรมสามารถเชื่อมโยงและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่ง กทม. จะได้นัดหารือรายละเอียดกิจกรรมที่กำหนดจัดทั้งในปีนี้และปีหน้าร่วมกับ ททท. อีกครั้ง

ประเด็นที่ 2 การจัดกิจกรรมวิ่งมาราธอน 2 ครั้ง ครั้งแรกจัดในปีนี้ โดยสมาคมนักวิ่ง และครั้งที่ 2 ในปี 2566 จัดโดย ททท. ซึ่งททท. และ กทม. จะเร่งจัดทำTrail วิ่งที่น่าสนใจ 3-4 เส้นทาง เพื่อโปรโมทและทำให้เป็นที่รู้จักในระดับ Worldwide ต่อไป

ประเด็นที่ 3 การโปรโมทการท่องเที่ยวกลางคืน หรือ Night Life เพื่อสร้างเศรษฐกิจกลางคืน ซึ่งต้องดูรายละเอียดและขอบเขตทางด้านกฎหมายและพื้นที่อีกครั้งว่าจะสามารถดำเนินการอะไรได้บ้าง

ประเด็นที่ 4 การส่งเสริมตลาดในต่างประเทศ ซึ่ง กทม. ต้องหารือกับ ททท. อย่างใกล้ชิดต่อไป

"ททท. ถือเป็นแม่งานใหญ่ในเรื่องการท่องเที่ยว ซึ่ง กทม.ก็มีพื้นที่ชุมชนที่เราดูแล และสามารถสร้างเป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ได้ โดยให้ชุมชนเป็นฐาน ภาครัฐและเอกชนร่วมส่งเสริม ซึ่งจะเป็นงานระยะยาว ไม่ใช่การเป็นแค่ Event โดยชุมชนอาจต้องดึงอัตลักษณ์ของตนเองที่ชัดเจนออกมา และดูว่ามีความเป็น Mass พอหรือไม่ ถือเป็นงานที่ท้าทาย และเป็นหน้าที่สำคัญของ กทม.ที่ต้องดูแลเส้นเลือดฝอย โดยต้องปรึกษา ททท.ควบคู่กัน เพื่อให้กิจกรรมสามารถจัดได้อย่างต่อเนื่องในทุกปี" นายศานนท์ กล่าว

ด้านนายชาญยุทธ กล่าวว่า กิจกรรมที่ กทม.จัด มีหลายกิจกรรมที่น่าสนใจ รวมถึง กทม.มี Tourism Product ที่คล้ายกับของททท. ซึ่งสามารถเชื่อมโยงกันได้ โดยทางฝ่ายกิจกรรมของ ททท.ได้เตรียมแผนไว้บ้างแล้ว ทั้งนี้ กิจกรรมที่ปักหมุดจัดในพื้นที่กทม. มี 3 กิจกรรม คือ งาน Countdown งานสงกรานต์ Festival และงานลอยกระทง ซึ่งยอดการจองสายการบินและโรงแรมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เป็นสิ่งแสดงให้เห็นว่าการท่องเที่ยวของไทยจะขยาย scale ได้ จากทั้ง 3 Major Festival นี้ ซึ่งต่อไป กทม.และททท.สามารถเชื่อมโยงและสอดแทรกกิจกรรมย่อยๆ ระหว่างกันได้อีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ