โรงแรม-ร้านอาหารร้องพาณิชย์ช่วย หลัง RS เก็บค่าลิขสิทธิ์ฟุตบอลยูโรโหด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 26, 2008 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รมช.พาณิชย์ เผยเตรียมเชิญผู้แทนบริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเม้นท์ จำกัด(อาร์เอสบีเอส)ในเครือบมจ.อาร์เอส(RS) ชี้แจงหลังมีผู้ประกอบการโรงแรมและภัตตาคารเรียกร้องให้ช่วยเหลือกรณีถูกเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2008 ทั้งที่ถ่ายทอดผ่านฟรีทีวี
"ได้ให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาเชิญตัวแทนบริษัทมาชี้แจงว่าได้ลิขสิทธิ์อะไรบ้าง และมีขอบเขตมากน้อยเพียงใด เพื่อเป็นข้อมูลในการแก้ปัญหาต่อไป" พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ รมช.พาณิชย์ กล่าว
ทั้งนี้ สมาคมโรงแรมไทยและสมาคมภัตตาคารไทย ได้ร้องเรียนว่า บริษัท อาร์เอสบีเอส ที่ได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2008 ในประเทศไทยได้แจ้งเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ดังกล่าวจอละ 1,600-5,000 บาท ซึ่งเป็นภาระต่อสมาชิกบางรายที่มีจอมากกว่า 2,000 จอ ทั้ง ๆ ที่เป็นการถ่ายทอดผ่านช่องฟรีทีวี 3, 5, 7, 9 และ 11 จึงไม่เข้าใจว่าเหตุใดต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ เพราะประชาชนสามารถรับชมได้ฟรีอยู่แล้ว
นายสิทธิพร หาญญานันท์ กรรมการสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า ภาครัฐควรจะเข้ามาดูแลโดยด่วน เนื่องจากเป็นการถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวี ซึ่งเป็นช่องสาธารณะสามารถเปิดดูได้อิสระ ไม่ได้ถ่ายทอดผ่านเคเบิลทีวี จึงไม่น่าเก็บค่าลิขสิทธิ์ เพราะบริษัทมีรายได้จากค่าโฆษณาอยู่แล้ว อีกทั้งโรงแรมไม่ได้เจตนาประกอบธุรกิจโดยใช้ฟุตบอลยูโรทำการตลาดเหมือนธุรกิจประเภทอื่น และการถ่ายทอดครั้งที่ผ่าน ๆ มาก็ไม่เคยมีการจัดเก็บลิขสิทธิ์
ขณะที่ นายสุทธิศักดิ์ ประศาสน์ครุการ กรรมการและผู้อำนวยการสายงานกฎหมายและปราบปราม บริษัท จัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย จำกัด(ทีซีซี) บริษัทในเครือ RS กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้รณรงค์และเชิญชวนให้ผู้ประกอบการตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ให้ขออนุญาตใช้สิทธิให้ถูกต้องแล้ว
"การชมฟุตบอลตามบ้าน เราไม่ยุ่ง เพราะเป็นการชมเพื่อความบันเทิง แต่การชมตามร้านอาหาร โรงแรม ผับ ลานเบียร์ โรงเบียร์ ที่ใช้การถ่ายทอดสดฟุตบอลเป็นสิ่งดึงดูดลูกค้าให้เข้าร้านต้องมีการจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้ถูกต้อง ซึ่งในต่างประเทศก็ดำเนินการในลักษณะนี้" นายสุทธิศักดิ์ กล่าว
ทั้งนี้ ทีซีซีเป็นตัวแทนจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์และอนุญาตให้มีการแพร่เสียงแพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป(ยูโร 2008) จากบริษัท อาร์เอสบีเอส
นายสุทธิศักดิ์ กล่าวอีกว่า ผู้ประกอบการที่สนใจได้รับสิทธิในการเผยแพร่ฟุตบอลยูโร 2008 ระหว่างวันที่ 7-29 มิ.ย.51 จะได้รับส่วนลด 40% เมื่อชำระค่าลิขสิทธิ์ภายในวันที่ 31 มี.ค.นี้ และรับส่วนลด 20% เมื่อชำระค่าลิขสิทธิ์ภายในวันที่ 1 เม.ย.-30 พ.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ