อาเซียนชะลอเจรจา FTA อินเดียชั่วคราวหลังหาข้อยุติลดภาษีไม่ได้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 26, 2008 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนพดล สระวาสี รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจของอาเซียน(SEOM)ที่ประเทศกัมพูชา เปิดเผยว่า อาเซียนได้ตกลงที่จะระงับการเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรี(FTA) อาเซียน-อินเดียเป็นการชั่วคราว เพราะไม่สามารถตกลงเรื่องการลดภาษีระหว่างกันได้ หลังจากที่เริ่มต้นเจรจามาหลายปีและยังไม่มีกำหนดว่าจะนำกลับมาเจรจาได้เมื่อไร 
ทั้งนี้ไ ทยได้ชี้แจงให้สมาชิกอาเซียนอื่นๆ เข้าใจว่าไทยสนับสนุนให้การเจรจาดังกล่าวบรรลุผลสำเร็จ และมีท่าทีประนีประนอมมาโดยตลอด
"อาเซียนตกลงที่แขวนการเจรจาไว้ก่อน ยังไม่ได้ยกเลิกการเจรจา เพราะอินเดียไม่ยอมรับข้อเสนอครั้งสุดท้ายของอาเซียนในการเจรจาลดภาษีนำเข้าสินค้า และยังระบุให้ไทยและอินโดนีเซียเพิ่มการเปิดตลาดให้มากขึ้น ซึ่งไทยชี้แจงว่าไทยไม่ได้ประโยชน์ที่แท้จริงจากการเปิดตลาดของอินเดีย เพราะติดปัญหากฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า จึงได้ขอให้ตกลงหลักเกณฑ์ที่เอื้ออำนวยต่อการค้าก่อนลงนามความตกลงการค้าสินค้า" นายนพดล กล่าว
สำหรับ FTA อาเซียน-ญี่ปุ่น มีข้อสรุปว่าจะผลักดันให้การเจรจาความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น มีผลบังคับใช้โดยเร็ว และจะลงนามในระดับรัฐมนตรี โดยญี่ปุ่นจะลงนามก่อน จากนั้นจะเวียนให้ประเทศต่างๆ ในอาเซียนลงนามในช่วงวันที่ 25 มี.ค.-10 เม.ย.
ขณะที่ความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าและการค้าบริการของไทย ภายใต้ FTA อาเซียน-เกาหลี คาดว่าจะลงนามได้อย่างเร็วสุดในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนในเดือน พ.ค.หรืออย่างช้าในเดือน ส.ค.ที่สิงคโปร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ