นักวิเคราะห์ชึ้ข้อเสนอเมย์แบงค์ซื้อธนาคารของอินโดนีเซียมีราคาสูงเกินไป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 26, 2008 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หลี่ เซียะ หว่อง นักวิเคราะห์ของแอฟฟิน ซิเคียวริตีส์ ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ กล่าวว่า ข้อเสนอของเมย์แบงค์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย ในการเข้าซื้อกิจการธนาคารพีที แบงค์ อินเตอร์เนชั่นแนล อินโดนีเซีย เป็นมูลค่า ถึง 2.7 พันล้านดอลลาร์นั้น ถือว่าเป็นข้อเสนอที่สูงเกินไป พร้อมกับแนะให้เมย์แบงค์พิจารณาตลาดต่างประเทศหากต้องการที่จะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากตลาดมาเลเซียเป็นตลาดที่ค่อนข้างจะอิ่มตัวแล้ว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมย์แบงค์ ได้เสนอซื้อกิจการพีที แบงค์ เป็นมูลค่าถึง 2.7 พันล้านดอลลาร์ ด้วยเป้าหมายที่จะเป็นสถาบันการเงินรายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยข้อเสนอของเมย์แบงค์สูงกว่าแบงค์ ออฟ ไชน่า ซึ่งต้องการซื้อหุ้น 56% ในพีที แบงค์ ที่เทมาเส็กถืออยู่ คิดเป็นมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าราคาปิดเมื่อวานนี้ประมาณ 23% นอกจากนี้ เมย์แบงค์ยังจะเสนอซื้อหุ้นที่เหลือมทั้งหมดมูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์
ทั้งนี้ ข้อเสนอของเมย์แบงค์จะทำให้พีที แบงค์ มีมูลค่าประมาณ 4.7 เท่าของมูลค่าทางตลาด ซึ่งสูงกว่าราคาเฉลี่ยของสถาบันปล่อยกู้ที่จดทะเบียนของอินโดนีเซียประมาณ 2 เท่า โดยการซื้อกิจการครั้งนี้จะทำให้เมย์แบงค์มีสาขาถึง 230 แห่งในประเทศอินโดนีเซียที่มีประชากรสูงเป็นอันดับ 4 ของโลก และถือว่าเป็นตลาดที่ยังมีส่วนแบ่งตลาดในระดับต่ำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ