พาณิชย์ ดึงห้างขายคาร์ซีทราคาประหยัด ช่วยประชาชนเข้าถึงก่อนกม.บังคับใช้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 19, 2022 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ ดึงห้างขายคาร์ซีทราคาประหยัด ช่วยประชาชนเข้าถึงก่อนกม.บังคับใช้

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากที่ พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 ซึ่งจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 5 ก.ย. 65 ได้กำหนดให้เด็กอายุไม่เกิน 6 ขวบ ต้องนั่งในที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก หรือที่นั่งพิเศษสำหรับเด็ก เพื่อป้องกันอันตราย (คาร์ซีท) หรือมีวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีเกิดอุบัติเหตุ กรมการค้าภายใน ได้หารือกับห้างค้าส่งค้าปลีกต่างๆ โดยแนะนำให้นำคาร์ซีทมาจำหน่าย เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้มากยิ่งขึ้น และมีทางเลือกที่จะซื้อสินค้าเพื่อความปลอดภัยของบุตรหลานในราคาประหยัด

พาณิชย์ ดึงห้างขายคาร์ซีทราคาประหยัด ช่วยประชาชนเข้าถึงก่อนกม.บังคับใช้

โดยล่าสุด ห้างสรรพสินค้าโลตัส พลัสมอลล์ สาขาบางใหญ่ จ.นนทบุรี ได้นำคาร์ซีทมาวางจำหน่ายแล้ว และมีกำหนดจะวางจำหน่ายในสาขาอื่นๆ ทั่วประเทศในช่วงสัปดาห์หน้า โดยจะมีหลากหลายราคาให้เลือกและมีส่วนลดสูงสุดถึง 30%

สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่างๆ นั้น นายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ได้กำชับมาโดยตลอด ให้กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ติดตามสถานการณ์ราคาและปริมาณสินค้าอย่างใกล้ชิด ซึ่งกรมฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบติดตามเป็นประจำทุกวัน ทั้งตลาดสด ร้านขายของชำ และห้างค้าส่งค้าปลีกต่างๆ

ร.ต.จักรา กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ห้างโลตัส พบว่า สินค้ามีปริมาณเพียงพอกับความต้องการของประชาชน และมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าอย่างต่อเนื่องสลับกันไป ในช่วงสัปดาห์นี้มีโปรโมชั่น ซื้อ 1 แถม 1 หลากหลายสินค้า เช่น น้ำยาซักผ้า น้ำยาปรับผ้านุ่ม ครีมอาบน้ำ และน้ำผลไม้ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีสินค้าลดราคาตั้งแต่ 10-42% เช่น ผงซักฟอก แชมพู ยาสีฟัน น้ำยาล้างจาน ครีมบำรุงผิว ข้าวสารบรรจุถุง และนมสด เป็นต้น

สำหรับสถานการณ์ทั่วไป แม้จะมีปัจจัยบางส่วนที่ส่งผลต่อต้นทุนสินค้า โดยเฉพาะราคาน้ำมันดิบ และก๊าซธรรมชาติในตลาดโลก แต่ในภาพรวมผู้ประกอบการทั้งผู้ผลิตและผู้จำหน่ายสินค้า ก็ยังคงให้ความร่วมมือในการตรึงราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพอยู่ ซึ่งต้องขอบคุณผู้ประกอบการที่ได้ให้ความร่วมมือกับกรมการค้าภายใน ในการที่จะช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชนผู้บริโภค

ขณะเดียวกันนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้เน้นย้ำการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่มาโดยตลอดในการติดตาม ตรวจสอบ และบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและต่อเนื่อง หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมทางการค้า เช่น การจำหน่ายสินค้าหรือบริการในราคาสูงเกินสมควร ไม่ปิดป้ายแสดงราคา การใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่ไม่ได้มาตรฐาน สามารถร้องเรียนมาที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือร้องเรียนที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งแอพลิเคชั่นไลน์ (@Mr.DIT)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ