ยสท.แจงตั้งวงเงินกู้ระยะสั้น 1.5 พันลบ.ตามแผนบริหารความเสี่ยงทางการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 22, 2022 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล หาญธนสาร รักษาการแทนผู้ว่าการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) กล่าวถึงกรณีที่มีการเสนอข่าวว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้ ยสท. จัดหาแหล่งเงินกู้ระยะสั้นเสริมสภาพคล่อง วงเงิน 1,500 ล้านบาท หลังจากได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสภาพเศรษฐกิจที่ถดถอย ผู้บริโภคมีกำลังซื้อลดลง และน้ำมันขึ้นราคานั้น ขอชี้แจงว่า กรณีนี้ไม่ใช่การกู้เงินมาใช้ในทันที แต่เป็นเพียงการวางแผนเงินกู้ระยะสั้นเพื่อเสริมสภาพคล่องตามมาตรการบริหารจัดการความเสี่ยงทางการเงินเท่านั้น ซึ่งทุกองค์กรจำเป็นต้องมีแผนนี้ไว้ สำหรับรองรับกับปัญหาอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะ ยสท. ซึ่งเป็นองค์กรที่ใช้เงินทุนหมุนเวียนเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ยสท. ได้ใช้การวางแผนเงินกู้ระยะสั้นเสริมสภาพคล่องตามมาตรการบริหารจัดการความเสี่ยงทางการเงินขององค์กร ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 แล้ว และจนถึงปัจจุบันนี้ ยสท. ยังไม่เคยใช้เงินกู้เพื่อมาเสริมสภาพคล่องให้กับองค์กรแต่อย่างใด

รักษาการแทนผู้ว่าการ ยสท. กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้งบกระแสเงินสด ของ ยสท. ณ วันที่ 16 สิงหาคม 2565 ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ถึงสภาพคล่องในปัจจุบัน ยังอยู่ในเกณฑ์ที่สูงกว่าระดับวงเงินกู้ระยะสั้นเสริมสภาพคล่อง 1,500 ล้านบาทอยู่มาก จึงกล่าวได้ว่าสภาพคล่องทางการเงินของ ยสท. ในปัจจุบันมีความมั่นคงและมีเสถียรภาพ โดย ยสท. ยังมีความสามารถในการนำส่งเงินให้รัฐ ทั้งในรูปแบบของกำไรจากผลประกอบการ ภาษีและกองทุนต่าง ๆ ตามกฎหมายได้ตามปกติ เพื่อให้รัฐสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการและการพัฒนาประเทศต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ