กองทุนน้ำมันฯ จ่อกู้ก้อนแรก 3 หมื่นลบ.ทยอยใช้คืนผู้ค้าน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 22, 2022 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยความคืบหน้าการกู้เงินจากสถาบันการเงิน หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. ?. และการกู้ยืมเงินของ สกนช. โดยการค้ำประกันวงเงินให้นั้น เป็นการแก้ไขเพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับกองทุนฯ ที่ปัจจุบันติดลบประมาณ 1.2 แสนล้านบาท คาดว่าเงินกู้ล็อตแรกจากสถาบันการเงินจะเข้ามาประมาณ 3 หมื่นล้านบาท

ขณะที่เงินบริจากทางทาง ปตท. จำนวน 3,000 ล้านบาท จะทยอยเข้ามาจำนวน 1,000 ล้านบาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน คาดว่าจะเริ่มเข้ามาภายในเดือน ก.ย.นี้

นายวิศักดิ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมากองทุนน้ำมันฯ ติดลบมาเป็นระยะเวลานาน ซึ่งทางผู้ค้ามาตรา 7 ขอให้กองทุนฯชำระหนี้คงค้างบ้าง เนื่องจากทางผู้ค้าก็ต้องกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องเช่นกัน ดังนั้น คาดกว่าภายหลังจาก พ.ร.ก.บังคับใช้ กองทุนฯก็จะสามารถทยอยชำระหนี้ให้กับผู้ค้าได้

ขณะเดียวกันสถานการณ์ราคาน้ำมันเริ่มปรับตัวลดลง คาดว่ากองทุนฯจะสามารถลดการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลลงได้บ้าง จากเดิมที่เคยอุดหนุน 12 บาทต่อลิตร แต่ปัจจุบันลดลงเหลือเพียง 0.50-1.20 บาทต่อลิตร ทำให้ตอนนี้เริ่มเก็บเงินเข้ากองทุนฯได้บ้าง

"เงินที่กองทุนฯกู้นั้น ทางกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันเท่านั้น ซึ่งกองทุนฯจะชำระหนี้เองทั้งหมด แต่กระทรวงการคลังค้ำ เพื่อให้เกิดความมั่นใจของสถาบันการเงิน"นายวิศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ