"ไรซ์" เรียกร้องให้เกาหลีใต้ยกเลิกการสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 27, 2008 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คอนโดลิสซ่า ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ เรียกร้องให้เกาหลีใต้ยกเลิกข้อกำหนดการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐ เพื่อช่วยให้การลงนามข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างทั้งสองประเทศเป็นไปอย่างราบรื่น
"เราเชื่อว่าเนื้อวัวของเรามีความปลอดภัยและตลาดโลกควรเปิดรับเนื้อวัวของเรา" ไรซ์กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนายยู มยอง-ฮวาน รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ หลังเจรจาร่วมกัน ณ กรุงวอชิงตัน
"เราต้องการให้เนื้อวัวของเราเป็นที่ยอมรับของตลาด เนื่องจากเนื้อวัวของเรามีความปลอดภัยได้มาตรฐานโลก ทั้งในกระบวนการผลิตและการขนส่ง"
นายยูเห็นพ้องต้องกันว่า เนื้อวัวเป็นปัญหาด้านการค้าระหว่างทั้งสองประเทศมาอย่างยาวนาน "ผมหวังว่าปัญหาดังกล่าวจะได้รับการคลี่คลายโดยเร็วที่สุด" โดยผ่านการพบปะพูดคุยระหว่างผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง
แม้ปัญหาเนื้อวัวจะไม่อยู่ในข้อตกลงการค้าเสรีสหรัฐ-เกาหลีเหนือ ซึ่งมีการลงนามไปเมื่อปีที่แล้ว แต่ก็เป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ โดยสภานิติบัญญัติสหรัฐขู่ว่าจะยกเลิกการลงนามการค้าเสรีหากปัญหาดังกล่าวยังไม่ได้รับการแก้ไข
เกาหลีใต้สั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐโดยเด็ดขาดตั้งแต่ปี 2546-2549 หลังเกิดโรควัวบ้าระบาดอย่างหนัก โดยอนุญาตให้นำเข้าได้แค่เนื้อจากวัวที่มีอายุไม่เกิน 30 เดือน โดยไม่นับรวมกระดูกและอวัยวะอื่นๆที่เห็นว่าอาจมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการแพร่เชื้อ
เมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว องค์กรสาธารณสุขสัตว์ระหว่างประเทศได้ประกาศว่า เนื้อวัวของสหรัฐมีความปลอดภัยได้มาตรฐานและสามารถส่งออกได้ ด้านเกาหลีใต้ก็ให้คำมั่นหลายต่อหลายครั้งว่าจะยอมรับคำประกาศดังกล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ