(เพิ่มเติม) พาณิชย์ ไฟเขียวปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 3 เจ้าใหญ่ซองละ 1 บาท มีผลพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 24, 2022 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) พาณิชย์ ไฟเขียวปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 3 เจ้าใหญ่ซองละ 1 บาท มีผลพรุ่งนี้

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 3 รายใหญ่ คือ มาม่า, ไวไว และยำยำว่า จากที่ได้มีการพิจารณาต้นทุนวัตถุดิบสำคัญในการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ปรับตัวสูงขึ้น ล่าสุดได้อนุมัติให้ผู้ผลิตทั้ง 3 ราย ปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้ไม่เกินซองละ 1 บาท โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (25 ส.ค.) เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้ราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปปรับขึ้นจากซองละ 6 บาท เป็น 7 บาท

"ราคาที่ผู้ผลิตที่ยื่นขอมา 8 บาท แต่กรมฯ อนุมัติให้ขึ้นได้ไม่เกิน 1 บาทต่อซอง หรือราคาสูงสุดจะไม่เกินซองละ 7 บาท เพราะต้องคำนึงถึงพี่น้องประชาชนภายใต้นโยบาย วิน-วิน โมเดล ที่ผู้ผลิตอยู่ได้ ผลิตต่อได้ และประชาชนต้องไม่ได้รับผลกระทบมากจนเกินไป" นายวัฒนศักย์ กล่าว

ส่วนผู้ผลิตอีก 2 ราย คือ นิสชิน และซื่อสัตย์ จะพิจารณาตามหลักเกณฑ์เดียวกัน โดยล่าสุด นิสชินได้ยื่นรายละเอียดต้นทุนเข้ามาครบถ้วนแล้ว กรมฯ ก็จะพิจารณาต่อไป ส่วนซื่อสัตย์ ยังไม่ได้ยื่นรายละเอียดเข้ามา

ทั้งนี้ การอนุมัติปรับขึ้นราคาดังกล่าว อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่สำคัญ 2 ข้อ คือ 1. หากวัตถุดิบในการผลิตมีการปรับลดราคาลง ผู้ผลิตจะต้องปรับลดราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปลงให้สอดคล้องกันด้วย และ 2. ผู้ผลิตแต่ละรายจะต้องแจ้งข้อมูล และแนวโน้มราคาวัตถุดิบให้กรมฯ ทราบอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะได้มีการติดตามสถานการณ์ต้นทุนสินค้าได้อย่างใกล้ชิด

"หากพบว่า ราคาวัตถุดิบลดลง ต้นทุนต่างๆ ลดลง กรมฯ จะมีหนังสือแจ้งให้ผู้ผลิตปรับลดราคาขายลงให้สอดคล้องกัน หากไม่ปรับลดราคา จะเข้าข่ายขายสินค้าแพงเกินสมควร มีโทษตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มาตรา 26 และ 29" อธิบดีกรมการค้าภายในระบุ

ด้านนายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักผู้อำนวยการ บมจ. ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ (TFMAMA) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่า กล่าวว่า การอนุมัติให้ขึ้นราคาได้เพียงซองละ 1 บาท จากที่ขอไป 2 บาท ถือว่ายังไม่น่าพอใจ แต่ถ้ามองจากจุดที่ผู้ผลิตขอปรับราคามาตลอด 18 เดือน ก็ถือว่าดี

ทั้งนี้เข้าใจว่าภาครัฐต้องดูแลประชาชนทั้งประเทศไม่ให้ได้รับผลกระทบจากภาระค่าครองชีพที่จะเพิ่มขึ้น ถือว่าต่างคนต่างทำหน้าที่ ผู้ผลิตยอมรับได้ ยังดีกว่าไม่ได้ปรับขึ้นเลย เพราะที่ผ่านมา มาม่าเกือบขาดทุน แต่ผู้ผลิตบางรายขาดทุนแล้ว

"การขึ้นราคาซองละ 1 บาท ยังไม่ครอบคลุมต้นทุนที่เพิ่มขึ้น แต่ดีกว่าไม่ได้ขึ้นเลย และยืนยันว่าจะไม่ลดไซส์ และไม่ลดคุณภาพแน่นอน ส่วนที่ขอให้เราลดราคาขาย ถ้าต้นทุนลดลง เราก็ต้องยอม แต่ถ้าต้นทุนเพิ่มขึ้นอีก และการขึ้นราคาเพียง 1 บาท เรายังไม่ไหว ก็คงต้องยื่นเรื่องขอปรับขึ้นราคาอีก" นายพันธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ