เจพีมอร์แกนคาดดอลล์ไต้หวันแข็งแกร่งสุดปีนี้หลัง"หม่าอิงจิว"คว้าชัยปธน.

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 27, 2008 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจพีมอร์แกนคาดการณ์ว่า สกุลเงินดอลลาร์ไต้หวันอาจแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 20 ปีในปีนี้ เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นในตลาดไต้หวันอย่างคับคั่ง อันเนื่องมาจากการคาดการณ์ที่ว่ารัฐบาลไต้หวันภายใต้การนำของนายหม่า อิง จิว จะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับจีน
"สกุลเงินดอลลาร์ไต้หวันมีแนวโน้มพุ่งขึ้น 3.8% เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ภายในวันที่ 31 ธ.ค.ปีนี้ ในขณะนี้ดอลลาร์ไต้หวันแข็งค่าขึ้นเหนือระดับ 30 ดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2540 หลังจากนายหม่า อิง จิว คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน และทำให้มีแรงซื้อเข้ามาในตลาดหุ้นไต้หวันอย่างหนาแน่นด้วย" คลอเดีย พรีออง หัวหน้าแผนกวิจัยด้านปริวรรตเงินตราในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของเจพีมอร์แกนกล่าว
"ก่อนหน้านี้นักลงทุนมองว่าจีนเป็นภัยคุกคามและพากันปลีกตัวออกจากตลาดไต้หวัน แต่ขณะนี้นักลงทุนส่วนใหญ่เปลี่ยนมุมมองเก่าๆโดยสิ้นเชิงหลังจากนายหม่าชนะการเลือกตั้ง และหันเข้าลงทุนในตลาดไต้หวันมากขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อสกุลเงินดอลลาร์ไต้หวันและดอลลร์ไต้หวัน" พรีอองกล่าว
ทั้งนี้ สกุลเงินดอลลาร์ไต้หวันเป็นสกุลเงินที่แข็งแกร่งที่สุดอันดับ 2 รองจากเงินเยนของญี่ปุ่นในปีนี้ และจากการสำรวจตลอดเดือนมี.ค.พบว่า ดอลลาร์ไต้หวันเป็นสกุลเงินที่แข็งแกร่งสุดในบรรดาสกุลเงินใหญ่ 17 สกุลเงินของเอเชีย เว็บไซท์บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ