รัฐบาล ตั้งคกก.ขับเคลื่อน Soft Power ของไทย หนุนเพิ่มมูลค่าเชิงเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 29, 2022 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งที่ 206/2565 ลงวันที่ 19 สิงหาคม 2565 แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศด้วย Soft Power โดยมอบหมายให้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เป็นรองประธานกรรมการ

โดยมีปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เช่น ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และผู้แทนองค์กรภาคเอกชนชั้นนำ อาทิ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประธานสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นกรรมการ มีอำนาจหน้าที่สำคัญในการกำหนดเป้าหมายและวางแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา Soft Power ของประเทศไทย ส่งเสริมการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไปสู่นานาประเทศ

นายอนุชา กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะผลักดัน Soft Power ไทยให้เป็นปัจจัยใหม่ในการสร้างประโยชน์ต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ และการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ จะเป็นการเชื่อมโยงภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อร่วมกันขับเคลื่อน Soft Power ไทยให้เกิดมูลค่าเชิงเศรษฐกิจให้ได้อย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ