สิงคโปร์เผยไต้หวันมีแผนฟื้นเจรจา FTA แต่ยังไม่มีการพูดคุยเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 27, 2008 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สิงคโปร์เปิดเผยว่านายหม่า อิง-จิว ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวันมีแผนที่จะรื้อฟื้นการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) กับสิงคโปร์ แต่ขณะนี้ทั้งสองฝ่ายยังไม่ได้พูดคุยเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการ
โฆษกกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม (MTI) ของสิงคโปร์กล่าวในแถลงการณ์ว่า "ดร.หม่า อิง-จิวได้เปิดเผยแถลงการณ์เรื่องการเจรจา FTA ให้สื่อมวลชนรับทราบแล้ว แต่คณะทำงานของนายหม่ายังไม่ได้แจ้งเรื่องดังกล่าวกับสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า นายหม่าซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 พ.ค.นี้ ได้กล่าวภายหลังได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เขาต้องการสานต่อข้อตกลงการค้าเสรีกับสิงคโปร์ หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้เริ่มเจรจาในประเด็นดังกล่าวตั้งแต่ก่อนปี 2543 แต่ข้อตกลงดังกล่าวกลับหยุดชะงักลงภายใต้การปกครองของอดีตประธานาธิบดีเฉิน สุ่ย-เปียน ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากแรงกดดันจากจีนและจากข้อพิพาทที่จีนตั้งแง่ในการให้ไต้หวันใช้ชื่อไต้หวันหรือจีน
ทั้งนี้ ไต้หวันได้เข้าร่วมเป็นภาคีกับองค์กรการค้าโลก (WTO) ภายใต้ชื่อต่างๆ อาทิ ไต้หวัน เผิงหู คินเมน และเขตศุลกากรมัตซู ขณะที่จีนยังคงอ้างสิทธิ์การปกครองเหนือไต้หวันที่ได้แยกตัวออกจากจีนเมื่อปี 2492 และคัดค้านความเคลื่อนไหวในการแยกตัวเป็นอิสระอย่างแข็งกร้าว
สำหรับสิงคโปร์เองนั้น ได้ลงนามข้อตกลงการค้าเสรีกับหลายประเทศทั่วโลก อาทิ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ จอร์แดน และอินเดีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ