สุพัฒนพงษ์ เผยลดค่าไฟยังไม่เข้าครม.-เล็งออกมาตรการของขวัญประชาชนช่วงสิ้นปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 30, 2022 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยยืนยันว่าขณะนี้เศรษฐกิจไทยยังสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ และในช่วงสิ้นปีรัฐบาลจะดำเนินมาตรการที่เป็นของขวัญให้แก่ประชาชน โดยขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วง 4 เดือนที่เหลือของปีนี้อยู่ อาทิ การลดหย่อนภาษี

สำหรับมาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนด้วยการลดค่าไฟฟ้าเป็นระยะเวลา 4 เดือนนั้น ยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาของ ครม.วันนี้ แต่มองว่าหากขยับไปพิจารณาในเดือนก.ย.ยังสามารถช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางได้ทัน

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า แม้ว่าราคาพลังงานขณะนี้อยู่ในระดับทรงตัว แต่สิ่งที่กังวลคือ เมื่อเริ่มเข้าฤดูหนาวจำเป็นต้องเร่งรณรงค์การประหยัดพลังงาน ซึ่งที่ประชุม ครม.วันนี้ได้หารือในเบื้องต้นถึงมาตรการส่งเสริมโซลาร์รูฟท็อปเพื่อประหยัดพลังงาน

นอกจากนั้น ยังได้เสนอให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี เรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือในประเด็นสำคัญต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการต่ออายุการชดเชยราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของน้ำมันชีวภาพที่จะสิ้นสุดลงในเดือน ก.ย.65

ส่วนประเด็นทิศทางอัตราดอกเบี้ยในตลาดหลังจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้น นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า พยายามขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายเพื่อประคับประคองดอกเบี้ย เพราะสภาพคล่องในประเทศยังมีอยู่มาก จึงทำให้อัตราดอกเบี้ยของไทยไม่เป็นภาระจนเกินไป

ขณะเดียวกันได้ให้นโยบายแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ระมัดระวังการดำเนินการกับผู้กู้เงินที่ประสบปัญหา โดยเฉพาะการกู้เงินเพื่อซื้อที่อยู่อาศัย ขอให้ผ่อนปรนให้ผู้กู้ได้พักอาศัยไปก่อน ยังไม่ต้องใช้กระบวนการทางศาล โดยเฉพาะธนาคารของรัฐ ซึ่งมีนโยบายที่จะต้องประคับประคองในส่วนนี้

ส่วนข้อเสนอของนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ที่ให้ครม.ออกมาตรการแก้หนี้ 13 ล้านบัญชีที่กลายเป็นหนี้เสีย ติดแบล็กลิสต์กับเครดิตบูโรว่า รัฐบาลจะจัดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินทั่วประเทศ โดยมีการแถลงรายละเอียดในวันที่ 1 ก.ย.นี้

พร้อมกันนั้น นายสุพัฒนพงษ์ ยังกล่าวถึงการทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการนโยบายส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศด้วย Soft Power ว่า คงต้องขอไปดูในรายละเอียดก่อน แต่จะผลักดันทั้งด้านดนตรี ศิลปะ วัฒนธรรมไทยและภาพยนต์ รวมถึงเกม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ