จุรินทร์ เจรจาซาอุฯ นำเข้าปุ๋ยอีก 1 แสนตันในราคาตลาด บรรเทาปัญหาขาดแคลน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 31, 2022 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จุรินทร์ เจรจาซาอุฯ นำเข้าปุ๋ยอีก 1 แสนตันในราคาตลาด บรรเทาปัญหาขาดแคลน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับผู้บริหารบริษัท SABIC (Saudi Basic Industries Corporation) ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย วานนี้ (30 ส.ค.) ว่า SABIC เป็นบริษัทผลิตปุ๋ยรายใหญ่แห่งหนึ่งของโลก และเป็นรายใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งจากการหารือกับ CEO ของ SABIC นั้น รัฐบาลซาอุฯ ต้องการอำนวยความสะดวกในการเจรจา เพื่อให้ประเทศไทยสามารถนำเข้าปุ๋ยจากซาอุฯ ได้มากขึ้น

อย่างไรก็ดี ในส่วนของไทยขณะนี้ต้องนำเข้าปุ๋ยเกือบ 100% แต่ต้นทุนการนำเข้าปุ๋ยในประเทศไทยสูงขึ้น ตามราคาปุ๋ยในตลาดโลกและราคาแก๊สในตลาดโลก รวมทั้งการขนส่งปุ๋ยเข้ามาต้องใช้น้ำมัน ทำให้ราคาปุ๋ยในประเทศมีราคาสูง ซึ่งยังเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไขใน 2 เรื่อง คือ 1.เรื่องราคา 2.เรื่องปริมาณที่ต้องไม่ให้ขาดแคลน

สำหรับเรื่องปริมาณนั้น ขณะนี้ถือว่าแก้ปัญหาลุล่วง เนื่องจากไทยเร่งเจรจากับซาอุฯ โดยทำสัญญาซื้อขายนำเข้าปุ๋ยไว้แล้วในเดือนก.ค. 323,000 ตัน และเดือนส.ค.นี้ มีการเจรจานำเข้าเพิ่มเติมอีก 102,000 ตัน รวมนำเข้าปุ๋ยจากซาอุฯ 425,000 ตัน และจะดำเนินการให้เสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งอย่างน้อย ปัญหาการขาดแคลนปุ๋ยไม่น่าจะเกิดขึ้น แต่เรื่องราคา ยังต้องเป็นไปตามกลไกของราคาปุ๋ยในตลาดโลก

โดยในเรื่องของราคา ได้แก้ไขด้วยการจัดทำโครงสร้างราคาใหม่ โดยกรมการค้าภายในเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งจะมีความสอดคล้องกับต้นทุนจริงในการนำเข้า ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับเกษตรกรที่เป็นผู้ใช้ปลายทาง และตัวผู้นำเข้าเอง

ทั้งนี้ รัฐบาลจะจัดโครงการปุ๋ยราคาพิเศษช่วยเหลือเกษตรกรเป็นการเฉพาะ ซึ่งตนได้สั่งการว่าจะทำอย่างไรให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ร่วมมือกันจัดหาแหล่งปุ๋ยราคาพิเศษให้แก่กลุ่มเกษตรกร

"โครงการปุ๋ยราคาพิเศษได้ทำมาแล้วรอบหนึ่ง โดยใช้ความร่วมมือระหว่างสมาคมปุ๋ยแห่งประเทศไทย กับกระทรวงเกษตรฯและกระทรวงพาณิชย์ ปรับราคาปุ๋ยลง จากราคาตลาดกระสอบละ 20-50 บาท จำนวน 4.5 ล้านกระสอบ และมีอีกทางคือการช่วยสนับสนุนชดเชยราคาปุ๋ยให้กับเกษตรกร ซึ่งรอการพิจารณาของฝ่ายต่างๆ ที่ดูแลด้านการเงินการคลังของประเทศอยู่" รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์กล่าว

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ แจ้งว่า ซาอุดีอาระเบียเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกปุ๋ยเคมีอันดับที่ 6 ของโลก ซึ่งปุ๋ยเคมีที่ซาอุดีอาระเบียส่งออกมากที่สุด ได้แก่ 1.ปุ๋ยผสม NPK 2.ปุ๋ยไนโตรเจน 3.ปุ๋ยโพแทสเซียม และประเทศที่ซาอุดีอาระเบียส่งออกปุ๋ยเคมีมากที่สุด ได้แก่ อินเดีย บังกลาเทศ บราซิล สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และไทย ผู้ส่งออกปุ๋ยเคมีรายใหญ่ของซาอุดีอาระเบียคือ SABIC, Saudi Arabian Fertilizer Company (SAFCO) และ Saudi United Fertilizer Co. (Al-Asmida)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ