ศักดิ์สยาม รอตกผลึกรับฟังความเห็นปรับค่าโดยสารแท็กซี่ คาดรู้ผลภายในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 4, 2022 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ขอให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเวทีสาธารณะเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และทุกภาคส่วน ภายหลังจากผู้ประกอบการรถแท็กซี่ ได้ยื่นเรื่องต่อ ขบ. เพื่อขอปรับอัตราค่าโดยสารให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ซึ่งในเบื้องต้นจากการรับฟังความเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญ และเอ็นจีโอ ทุกฝ่ายต่างมีความเห็นว่าอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันเพิ่มขึ้นจาก 5 ปีก่อนถึง 7% ในขณะที่ยังไม่มีการปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่

พร้อมกันนี้ ขอให้ ขบ.ไปพิจารณาอัตราและกรอบการปรับอัตราค่าโดยสาร รวมถึงการปรับราคาขึ้น-ลงตามเงินเฟ้อ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม และสอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง

รมว.คมนาคม กล่าวว่า หลังจากนี้ ขบ. ต้องเปิดเวทีสาธารณะเพื่อรับฟังความเห็นเพิ่มเติมอีกอย่างน้อย 3 ครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าประชาชนและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้รับทราบข้อมูลอย่างครบถ้วน ทั่วถึง และมีความเห็นตรงกันว่าควรปรับราคาโดยสารแท็กซี่ และพิจารณาอัตราที่เหมาะสม เพื่อดูแลทั้งผู้ประกอบการ และประชาชน จากนั้นจึงจะเดินหน้าต่อ แต่หากยังไม่ตกผลึกก็จะยังไม่อนุญาตให้ปรับราคา

"เวทีสาธารณะรับฟังความคิดเห็นนั้น คาดว่าทาง ขบ.จะจัดในเดือนก.ย. และต.ค.นี้ ประมาณ 3 ครั้ง ในทุกช่องทาง เพื่อสร้างการรับรู้ให้ได้ทั่วถึง คาดว่าในสิ้นปีนี้จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ไม่อยากให้เดินหน้าไปแล้ว แต่ยังมีความเห็นเข้ามาอีก อยากให้พิจารณาข้อมูลให้ครบถ้วน และเป็นที่ยอมรับทุกฝ่ายก่อน แท็กซี่เองก็ต้องชี้แจงด้วยว่าจะปรับปรุงอะไรบ้าง" รมว.คมนาคม กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับการรับฟังความคิดเห็นที่ผ่านมา มีข้อแนะนำ เช่น มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค เห็นว่าแท็กซึ่ต้องมีการปรับปรุงบริการด้วย ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการแท็กซี่มีหลายมาตรฐาน เพื่อให้ผู้โดยสารเลือกใช้บริการที่มีคุณภาพ เช่น รถสะอาด คนขับสุภาพ แต่งตัวสะอาด ขับขี่ปลอดภัย และปฎิบัติตามกฎจราจร จึงเชื่อว่าผู้โดยสารยินดีที่จะจ่ายเงินเพิ่ม

นอกจากนี้ ได้ให้ ขบ.ศึกษาแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการแท็กซี่ในรูปแบบอื่นๆ เพื่อช่วยให้แท็กซี่ได้ลดต้นทุนในการดำเนินการ และไม่เป็นภาระกับภาครัฐ เช่น การช่วยเหลือกรณีปรับเปลี่ยนไปใช้รถแท็กซี่พลังงานไฟฟ้า เป็นต้น

รมว.คมนาคม กล่าวว่า ในพื้นที่กทม. และปริมณฑล ยังมีระบบขนส่งมวลชนอีกหลายทางเลือก ทั้งรถไฟฟ้า เรือ รถโดยสารสาธารณะ ซึ่งอยู่ระหว่างการเพิ่มจำนวนรถโดยสารที่ใช้พลังงานไฟฟ้า (EV) มาให้บริการภายในปีนี้จำนวน 1,250 คัน และภายใน 3 ปี รถโดยสารสาธารณะที่ใช้พลังงานที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจะค่อยๆ หมดไป

อนึ่ง เครือข่ายสมาคมแท็กซี่สาธารณะไทย 4 สมาคม ได้ยื่นข้อเสนอขอปรับอัตราค่าโดยสาร รถเล็กเครื่องยนต์ 1600-1800 ซีซี ปรับค่าเริ่มต้น กิโลเมตรแรกจาก 35 บาทในปัจจุบัน เป็น 45 บาท, รถใหญ่เครื่องยนต์ 2000 ซีซี ขึ้นไปปรับค่าเริ่มต้น กิโลเมตรแรกจาก 35 บาทในปัจจุบัน เป็น 50 บาท

รวมทั้งขอปรับอัตรา กิโลเมตรที่ 2-10 จากปัจจุบัน กิโลเมตรละ 5.5 บาทเพิ่มเป็นกิโลเมตรละ 10 บาท, กรณีรถไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ต่ำกว่า 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คิด 5 บาทต่อนาที จากปัจุจบัน 1.50 บาทต่อนาที ซึ่งเป็นเกณฑ์ค่าโดยสารที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2557

ส่วนกรณีการเรียกรถผ่านท่าอากาศยานดอนเมือง หรือท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ให้เรียกเก็บค่าจ้าง (Service Charge) รถแท็กซี่ขนาดเล็กจากเดิม 50 บาท ปรับเพิ่มเป็น 75 บาท และรถแท็กซี่ขนาดใหญ่ จากเดิม 50 บาท เพิ่มเป็น 95 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ