ดัชนีศก.ครัวเรือนส.ค.ฟื้นตัวต่อเนื่อง มุมมองรายได้-การจ้างงานดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 7, 2022 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีศก.ครัวเรือนส.ค.ฟื้นตัวต่อเนื่อง มุมมองรายได้-การจ้างงานดีขึ้น

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ในเดือน ส.ค. 65 ดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือน (KR-ECI) ปรับเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 33.9 และ 35.7 จากระดับ 32.5 และ 34.0 ในเดือนก.ค. 65 แต่ยังต่ำกว่าระดับ 50 เนื่องจากครัวเรือนมีมุมมองที่ดีขึ้นต่อรายได้และการจ้างงาน ซึ่งเป็นไปทิศทางเดียวกับอัตราการว่างงานที่ลดลงจาก 1.9% ในเดือนม.ค. 65 มาอยู่ที่ 1.3% ในเดือนก.ค. 65 ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่เกิดสถานการณ์การระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ ชั่วโมงการทำงานโดยรวมปรับเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 39.48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ จาก 38.69 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในเดือนม.ค. 65 โดยสถานการณ์ตลาดแรงงาน มีทิศทางที่ดีขึ้นตามการฟื้นตัวของภาคเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว โดยตั้งแต่ต้นปีจนถึง 16 ส.ค. 65 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยอยู่ที่ 4,015,504 คน (ครึ่งแรกของเดือนส.ค. เฉลี่ยอยู่ที่ 42,000 คนต่อวัน) ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อดัชนีผลผลิตภาคบริการ โดยเฉพาะในส่วนของที่พักแรมและอาหารที่มีทิศทางปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องโดยในเดือนก.ค. 65 อยู่ที่ 65.24

อย่างไรก็ดี แม้อัตราเงินเฟ้อในเดือนส.ค. 65 จะเพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ 7.86%YoY แต่ระดับราคาสินค้าบางรายการมีอัตราการปรับเพิ่มขึ้นในทิศทางที่ชะลอลงเมื่อเทียบรายเดือน เช่น อาหารบริโภคในบ้านและนอกบ้าน เป็นต้น ขณะที่ระดับราคาน้ำมันดีเซลยังถูกตรึงไว้ที่ 35 บาท/ลิตร ตลอดเดือนส.ค. ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันยังมีโครงการคนละครึ่งระยะที่ 5 ที่ประชาชนจะใช้ในเดือนก.ย. ด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาองค์ประกอบของดัชนีคาดการณ์ในอีก 3 เดือนข้างหน้า พบว่า ครัวเรือนยังมีความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับระดับราคาพลังงาน สาธารณูปโภค และบริการพื้นฐาน ปัจจัยดังกล่าวสะท้อนว่า การฟื้นตัวของดัชนี KR-ECI ยังมีแนวโน้มเปราะบาง การบริโภคของภาคครัวเรือนยังไม่สามารถกลับมาได้เต็มที่

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรการคนละครึ่งที่เริ่มในวันที่ 1 ก.ย.-31 ต.ค. 65 วงเงิน 800 บาทต่อคน โดยพบว่าครัวเรือน 87% จะเข้าร่วมมาตรการคนละครึ่งระยะที่ 5 ขณะที่อีก 13% จะไม่เข้าร่วม เนื่องจากมองว่ามีขั้นตอนที่ค่อนข้างยุ่งยาก

ทั้งนี้ หลังได้สอบถามเพิ่มเติมว่าครัวเรือนมีความคิดเห็นอย่างไรต่อมาตรการดังกล่าวที่ออกมาในช่วงที่ราคาสินค้าอยู่ในระดับสูง พบว่าครัวเรือน 42.9% มองว่าจะสามารถเข้ามาช่วงแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายรายวันได้บางส่วน เช่น พวกค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอาหาร แต่มี 20.2% ที่มองว่ามาตรการดังกล่าวไม่สามารถแบ่งเบาภาระค่าใช่จ่ายที่สูงขึ้นได้ เนื่องจากมาตรการไม่ตอบโจทย์ ทั้งนี้ มีครัวเรือน 36.8% ระบุว่าอยากได้มาตรการที่ตรงจุดกว่านี้ เช่น การลดค่าน้ำ ค่าไฟฟ้าที่จำเป็นต่างๆ

หลังมาตรการคนละครึ่งระยะที่ 5 เริ่มใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 1-4 ก.ย. 65 พบว่า มีผู้ใช้สิทธิแล้วจำนวน 22.77 ล้านราย (จากสิทธิทั้งหมด 26.5 ล้านสิทธิ) โดยมียอดใช้จ่ายจากประชาชนอยู่ที่ 2981.8 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนการใช้จ่ายในร้านอาหารและเครื่องดื่มมากที่สุด

ทั้งนี้ จากข้อมูลและผลสำรวจบ่งชี้ว่า มาตรการคนละครึ่ง ระยะที่ 5 จะเข้ามาช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายรายวันของครัวเรือนได้บางส่วน โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายจำพวกอาหาร นอกจากนี้ ปัจจุบันทางกระทรวงพลังงานกำลังจะมีการนำเสนอมาตรการช่วยเหลือเกี่ยวกับพลังงานเพิ่มเติม (ค่าไฟและค่าก๊าซ) ภายในเดือนก.ย.65

อย่างไรก็ดี ภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนยังมีประเด็นที่ต้องติดตาม ทั้งเรื่องราคาพลังงาน โดยเฉพาะก๊าซหุงต้ม ค่าไฟฟ้า ที่ยังมีทิศทางปรับเพิ่มขึ้นในลักษณะขั้นบันได รวมถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง ขณะที่ยังมีประเด็นเรื่องการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำครั้งแรกในรอบ 2 ปี แม้จะมองว่าผลกระทบต่อระดับราคาสินค้าในปี 65 นี้จะมีจำกัด และคงคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในปีนี้ที่ 6% แต่ยังคงต้องติดตามการส่งผ่านต้นทุนจากผู้ประกอบการสู่ผู้บริโภคในระยะถัดไป ซึ่งดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนส.ค. 65 แม้จะยังอยู่ในระดับสูงแต่เริ่มผ่อนลงมาที่ 10.7%YoY

นอกจากนี้ ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นหลังหลายพื้นที่เผชิญฝนที่ตกหนัก และอาจกระทบถึงภาคเกษตร ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องมายังราคาผักและผลไม้ อย่างไรก็ดี การฟื้นตัวของภาคเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว จะช่วยหนุนมุมมองในส่วนของรายได้และการจ้างงาน โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 4 ที่เป็นฤดูกาลของการท่องเที่ยว ขณะที่มาตรการช่วยเหลือของภาครัฐที่ทยอยออกมา จะช่วยประคับประคับในช่วงที่ความเชื่อมั่น และการใช้จ่ายต่างๆ ของครัวเรือนอยู่ในช่วงกำลังฟื้นตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ