ผู้ว่า ททท.เผย ม.ค.-9 ก.ย.นักท่องเที่ยวต่างชาติทะลุ 5 ล้านคน มั่นใจสิ้นปี 10 ล้านคน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 13, 2022 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ ม.ค.- 9 ก.ย.65 นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยแล้ว 5 ล้านคน และคาดว่าจนถึงสิ้นปี 65 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ตามเป้าที่ 10 ล้านคน หรืออาจมากกว่า 10 ล้านคน โดยคาดว่าเฉพาะในเดือนก.ย. จะมีจำนวน 1 ล้านคน และในเดือน ต.ค.- ธ.ค. จะมีจำนวน 1.5 ล้านคน/เดือน ซึ่ง ททท.ได้รับการยืนยันตารางบินฤดูหนาว (Winter Slot) ถึงจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยปัจจุบันนักท่องเที่ยวต่างชาติมียอดใช้จ่ายเฉลี่ย 50,000 บาท/คน/ทริป

ททท. คาดว่าการท่องเที่ยวไทยจะฟื้นตัวต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 4/65 จนถึงปีหน้า โดยวางเป้าหมายอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ปี 66 ให้กลับมาในอัตรา 80% ของปี 62 โดยคาดว่าจะมีรายได้จากการท่องเที่ยว รวมทั้งสิ้น 1.73 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากต่างประเทศ 9.7 แสนล้านบาท และรายได้หมุนเวียนจากตลาดคนไทย 760,000 ล้านบาท (คาดการณ์จากสถานการณ์ท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวอย่างเป็นไปได้) ขณะที่ภายใต้สถานการณ์ท่องเที่ยวที่เอื้ออำนวยในทุกด้าน (Best Case Scenario) คาดว่าจะมีรายได้รวม 2.38 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากตลาดต่างประเทศ 1.5 ล้านล้านบาท และตลาดในประเทศ 880,000 ล้านบาท

ขณะที่นักท่องเที่ยวจีน คาดว่าน่าจะกลับมาเร็วกว่าตรุษจีนปีหน้า โดยคาดหวังว่าหลังวันชาติจีน หรือต้นต.ค. หรือหลังการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ในเดือน พ.ย. น่าจะมีข่าวดีว่าจีนจะเปิดประเทศ โดยปัจจุบันจีนได้เปิดให้สายการบินของไทย ทำการบิน 30 เที่ยวบิน/สัปดาห์ จากที่เริ่มต้นบิน 2 เที่ยวบิน/เดือน อย่างไรก็ดี ในช่วงที่ผ่านมา ไทยได้นักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย และอินเดีย มาช่วยทดแทนนักท่องเที่ยวจากจีน

นายยุทธศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ททท. ยังเดินหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ทำให้คนไทยท่องเที่ยวมากขึ้น โดยขณะนี้สิทธิตามโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เต็มแล้ว ซึ่งททท.มั่นใจว่าในปีนี้จะคนไทยเที่ยวในประเทศ 120 ล้านคน-ครั้ง อย่างไรก็ดี เป้าหมายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 160 ล้านคน-ครั้ง ดังนั้นเพื่อให้ถึงเป้าหมาย ททท.จะออกโครงการ "ลดทั่วฟ้า บินทั่วไทย" เพื่อมอบส่วนลดพิเศษให้แก่ผู้โดยสารสายการบิน พร้อมทั้งเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยวภายในประเทศทั่วทุกภูมิภาค หลังจากสิทธิโครงการเราเที่ยวด้วยกันหมดแล้ว

"เมื่อไทยประกาศให้โรคโควิดเป็นโรคประจำถิ่นในเดือน ต.ค. จะทำให้ประชาชนมั่นใจการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น เมื่อเราผ่อนคลายมาตรการ มีการรับประทานอาหารบนเครื่องได้ น่าจะส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวให้ดีขึ้น" นายยุทธศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ททท. ได้ร่วมกับสายการบินแอร์เอเชีย รุกประชาสัมพันธ์แนวคิด Amazing Thailand, Amazing New Chapters ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์เครื่องบินแอร์เอเชียลายใหม่ ที่ออกแบบบอกเล่าเรื่องราว และไฮไลท์ท่องเที่ยวไทยที่อัศจรรย์ใจกว่าเดิม และมากกว่าที่เคยสัมผัส โดยเครื่องบินพร้อมให้บริการบินสู่ทั้งเส้นทางภายในประเทศและระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในตลาดอินเดียและอาเซียนที่เป็นโอกาสการท่องเที่ยวสำคัญ ทั้งนี้ ททท. และสายการบินแอร์เอเชีย พร้อมยืนยันในการร่วมกันผลักดันการท่องเที่ยวภายในประเทศช่วงไฮซีซั่นผ่านแคมเปญการตลาดอย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ