ครม.สัปดาห์หน้าจะหาทางออกแก้ปุ๋ยแพง ยันนำเข้าเป็นทางเลือกสุดท้าย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 28, 2008 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ สั่งการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการคลัง เร่งหาแนวทางร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาราคาปุ๋ยแพง พร้อมให้ตรวจสอบว่ามีการกักตุนปุ๋ยหรือปรับราคาปุ๋ยสูงเกินจริงหรือไม่ หากไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ก็ให้นำเข้าปุ๋ยจากต่างประเทศ 
ทั้งนี้ คาดว่าปุ๋ยที่จะนำเข้ามีทั้ง ปุ๋ยสูตร 16-20-0, สูตร 15-15-15 และสูตร 16-0-0 รวมกันกว่า 1 ล้านตัน โดยให้มีราคาต่ำกว่าตลาด 35-40% จากปัจจุบันที่ราคาปุ๋ยเฉลี่ยตันละ 18,000-20,000 บาท
ด้านนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ทั้ง 3 กระทรวงได้เห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาปุ๋ยแพงแล้ว โดยมีทั้งหมด 3-4 แนวทาง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้เพราะต้องนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า(1 เม.ย.)พิจารณาเห็นชอบก่อนจะประกาศอย่างเป็นทางการต่อไป
"กระทรวงพาณิชย์ต้องไปหารือกับบรรดาผู้นำเข้าปุ๋ยทั้งหมดให้ชัดเจนก่อน ว่าจะลดราคาลงได้มากน้อยเพียงใด หากไม่สามารถตกลงกันได้ ภาครัฐก็ต้องนำเข้าปุ๋ยมาจำหน่ายให้กับเกษตรกรแทน แต่ต้องเป็นแนวทางสุดท้ายของการแก้ไขปัญหาเท่านั้น" รมว.เกษตรฯ กล่าว
แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือถึงผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตของเกษตรกร โดยเฉพาะประเด็นที่พบว่าบริษัทค้าปุ๋ยมีการค้ากำไรเกินจริง และเอกชนไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้เอง โดยจะเสนอครม.ให้กระทรวงพาณิชย์ใช้มาตรการทางกฎหมายมาบังคับใช้ อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.การค้าและการบริการ เอาผิดกับผู้ค้าปุ๋ย แต่ประเด็นนี้จะเป็นทางออกสุดท้าย ขณะที่ประเด็นการซื้อปุ๋ยเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรก็เป็นส่วนหนึ่งที่มีการหารือกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ