PTT แบะท่ายอมรับผิดหากส่งมอบก๊าซล่าช้าเป็นเหตุให้ค่าเอฟทีรอบต่อไปพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 28, 2008 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT)กล่าวว่า ปตท.พร้อมที่จะรับผิดชอบหากการส่งมอบก๊าซธรรมชาติจากพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย(JDA)และแหล่งอาทิตย์ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ล่าช้าแล้วส่งผลให้ค่าไฟฟ้าผันแปร(เอฟที)งวดต่อไปต้องปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากต้องนำน้ำมันดีเซลและน้ำมันเตามาเป็นเชื้อเพลิงทดแทน
"อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าจะปรับขึ้นค่าเอฟทีหรือเปล่า เพราะช่วง 2 เดือนนี้เงินบาทแข็งค่าขึ้นมากก็มีส่วนให้ค่าเชื้อเพลิงลดลงก็ได้" นายประเสริฐ กล่าว
แต่ขณะนี้ บมจ.ปตท.สผ.(PTTEP) สามารถส่งมอบก๊าซธรรมชาติจากแหล่งอาทิตย์ให้ กฟผ.ในอัตราวันละ 171 ล้านลูกบาศก์ฟุต และจะทยอยเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 330 ล้านลุกบาศก์ฟุต ส่วนสาเหตุที่ทำให้ส่งมอบก๊าซธรรมชาติล่าช้านั้นมาจากข้อบกพร่องจากการติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่สามารถแก้ไขได้แล้ว
นายประเสริฐ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ปตท.ก็แสดงความรับผิดชอบต่อสังคมจนทำให้ต้องแบกรับภาระเป็นจำนวนเงินที่สูงมาก เช่น ราคาน้ำมัน ราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์ และราคาก๊าซหุงต้ม หากเรื่องนี้ทำให้เกิดปัญหา ปตท.ก็คงไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้
ด้านนายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PTTEP กล่าวว่า ล่าสุด PTTEP สามารถเพิ่มปริมาณส่งมอบก๊าซธรรมชาติเพิ่มเป็นวันละ 200 ล้านลูกบาศก์ฟุต ซึ่งภายในเดือน เม.ย.นี้หลังจากติดตั้งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เรียบร้อยแล้วจะสามารถส่งมอบก๊าซธรรมชาติเพิ่มเป็นวันละ 330 ล้านลุกบาศก์ฟุต ตามแผนงานที่กำหนดไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ