เกษตรกรในอาร์เจนติน่ายอมยุติการประท้วง พร้อมเปิดโต๊ะเจรจากับรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 29, 2008 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มเกษตรกรในอาร์เจนติน่าได้ยุติการชุมนุมประท้วงที่ยืดเยื้อมานานถึง 2 สัปดาห์ จากการที่รัฐบาลประกาศขึ้นภาษีส่งออกสินค้าเกษตร พร้อมกับยอมเปิดโต๊ะเจรจากับรัฐบาลตามคำเรียกร้องของประธานาธิบดีคริสตินา เฟอร์นันเดซ
สมาพันธ์เกษตรกรแห่งอาร์เจนติน่ากล่าวในแถลงการณ์ว่า แกนนำกลุ่มเกษตรกรในอาร์เจนติน่ากำลังเข้าพบหารือกับนายมาร์ติน ลูสโตว์ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและสินค้าเกษตร และนายอัลเบอร์โต้ เฟอร์รนันเดซ ประธานวุฒิสภา หลังจากที่ได้ชุมนุมประท้วงรัฐบาลเพื่อคัดค้านการปรับขึ้นภาษีส่งออกถั่วเหลืองจากเดิมที่ 35% สู่ระดับ 45% ตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค.เป็นต้นมา
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลอาร์เจนติน่าดำเนินการปรับขึ้นภาษีส่งออกถั่วเหลืองโดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นรายได้จากการจัดเก็บภาษี ในยามที่ราคาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่เกษตรกรชี้ว่า การกระทำของรัฐบาลไม่ต่างกับการปล้นเงินรายได้ของพวกเขา
ก่อนหน้านี้ ปธน.อาร์เจนติน่ากล่าวว่ารัฐบาลจะเปิดโต๊ะเจรจาอย่างสันติโดยมีเงื่อนไขว่า กลุ่มเกษตรกรจะต้องยุติการชุมนุมประท้วง เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ประเทศเผชิญภาวะขาดแคลนผลผลิตเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากนม รวมถึงน้ำมันและธัญพืช

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ