ททท.ทุ่ม 150 ลบ.จัด "ลดทั่วฟ้า บินทั่วไทย" กระตุ้นท่องเที่ยวในปท.โค้งสุดท้ายปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 19, 2022 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ร่วมกับสมาคมสายการบินในประเทศไทย เปิดตัวโครงการ"ลดทั่วฟ้า บินทั่วไทย" เพื่อมอบส่วนลดพิเศษ 300 บาทต่อหมายเลขการจอง (Booking) จำนวน 500,000 สิทธิ์ ให้แก่ผู้โดยสารที่ซื้อบัตรโดยสารของสายการบินทั้ง 6 สาย ได้แก่ บางกอกแอร์เวยส์ ไทยแอร์เอเชีย ไทยสมายล์ นกแอร์ ไทยไลอ้อนแอร์ และไทยเวียดเจ็ท ในระหว่างวันที่ 19 ก.ย.-10 ต.ค.65 โดยผู้โดยสารสามารถกรอกโค้ดลดราคา (Promotion Code) "AMZTH300" บนเว็บไซด์สายการบิน และใช้เดินทางได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.-31 ธ.ค.65

โครงการ"ลดทั่วฟ้า บินทั่วไทย" นั้น ททท.ได้ใช้งบประมาณ 150 ล้านบาทโดยคาดว่าจะสามารถกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศได้ ซึ่งนักท่องเที่ยวในประเทศใช้ค่าใช้จ่ายประมาณ 4,000 บาท/ทริป ก็คาดว่าจะมีเงินสะพัดราว 2,000 ล้านบาท ในช่วงไตรมาส 4/65

ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาจากมาตรการควบคุมการเดินทาง ค่าตั๋วโดยสารที่เพิ่มสูงขึ้น การหยุดให้บริการชั่วคราวของบางสายการบิน และจำนวนจำกัดของเครื่องบินที่สามารถให้บริการ ส่งผลให้อัตราการเดินทางของนักท่องเที่ยวในประเทศทางอากาศลดลง

ขณะที่ปี 65 ททท.ตั้งเป้าสร้างรายได้สู่อุตสาหกรรมท่องเที่ยว 1.5 ล้านล้านบาท หรือกลับมาที่ 50% ของปี 62 ที่มีรายได้ 3 ล้านล้านบาท โดยมีเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยได้ประมาณ 160 ล้านคน-ครั้ง และสร้างรายได้ประมาณ 656,000 ล้านบาท โดยในช่วงครึ่งปีแรกปี 65 มีการเดินทางนักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวน 74.33 ล้านคน-ครั้ง

"เพื่อเป็นการกระตุ้นการเดินทางทางอากาศ ททท.จึงร่วมกับสมาคมสายการบินในประเทศไทยจัดโครงการส่งเสริมการตลาดเพื่อกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวไทยผ่านการเดินทางทางอากาศ"ลดทั่วฟ้า บินทั่วไทย" โดยทั้ง 6 สายการบินจะร่วมกันดำเนินการสื่อสารการตลาดเพื่อกระตุ้นให้คนออกเดินทาง"

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาไทยทะลุ 6 หมื่นคน/วัน จากก่อนหน้าเข้ามา 3.5-5 หมื่นคน/วัน เชื่อว่าภายในเดือน ก.ย.นี้จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มเป็น 6 ล้านคน และในสิ้นปี 65 น่าจะมีจำนวนไม่น้อยกว่า 10 ล้านคน ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้ที่ 10 ล้านคน และนักท่องเที่ยวในประเทศ 160 ล้านคน-ครั้ง

ด้านนายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ นายกสมาคมสายการบินประเทศไทย กล่าวว่า อุตสาหกรรมการบินได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 ตั้งแต่ปี 63 โดยภาพรวมธุรกิจการบินในประเทศไทยในปี 64 มีจำนวนผู้โดยสารลดลง 64.1% จากปี 63 โดยจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศลดลง 90.2% และผู้โดยสารในประเทศลดลงกว่า 54% ในส่วนของปริมษรเที่ยวบินทั้งหมดลดลง 48.5% เป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศลดลง 46.6% และภายในประเทศลดลง 49.1% เป็นผลจากมาตรการจำกัดการเดินทาง

แต่จากสถานการณ์ผ่อนคลายมาตรการและมีการเปิดประเทศ สายการบินทยอยทำการบินเพิ่มขึ้น ทำให้เที่ยวบินระหว่างประเทศและเที่ยวบินประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 64 มีเส้นทางยอดนิยมเส้นทางในประเทศ 3 อันดับแรก พบกว่า เส้นทาง กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิและดอนเมือง) - เชียงใหม่ มีจำนวนผู้โดยสารมากที่สุด 1.56 ล้านคน รองลงมา ได้แก่ เส้นทางกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิและดอนเมือง) -ภูเก็ต มีจำนวนผู้โดยสาร 1.31 ล้านคน และเส้นทางการบินกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิและดอนเมือง) -หาดใหญ่ มี 1.10 ล้านคน

ความร่วมมือกับทท.ในโครงการ"ลดทั่วฟ้า บินทั่วไทย" เป็นการสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นตัวกลับมาและหวังว่าจะช่วยกระจายจำนวนนักท่องเที่ยวไปยังเส้นทางการบินอื่นๆ มากขึ้น โดยเฉพาะเส้นทางบินสู่เมืองรอง อาทิ สุโขทัย เชียงราย นครศรีธรรมร ตรัง บุรีรัมย์ และกระบี่ เป็นต้น

อนึ่ง โครงการ"ลดทั่วฟ้า บินทั่วไทย" แต่ละสายการบินได้รับการสนับสนุนตามส่วนแบ่งการตลาด โดยสายการบินไทยแอร์เอเชีย มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุด 28-30%

ทั้งนี้ สายการบินทั้ง 6 ก็จัดโปรโมชั่นพิเศษนอกเหนือส่วนลดจากโครงการ "ลดทั่วฟ้า บินทั่วไทย" ได้แก่ สายการบินบางกอกแอร์เวยส์ จัดโปรโมชั่นเที่ยวเมืองรอง อาทิ สุโขมัย ราคาพิเศษ 900 บาท ตราด 690 บาท , สายการบินไทยแอร์เอเชีย จะเพิ่มความถี่การบินในเส้รทางเมืองหลักและเมืองรองมากขึ้นในไตรมาส 4/65 ที่จะกลับมาบินเต็ม 100% ที่มีโปรโมชั่น 0 บาท และ 780 บาททุกเส้นทาง

ส่วนสายการบินนกแอร์ เพิ่งเปิดเส้นทาง เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน สายการบินไทยสมายล์ เน้นขายบริการมากกว่าพร้อมให้น่ำหนัก 20 กก.ทุกเที่ยวบิน พร้อมอาหารและเครื่องดื่ม ขณะที่สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ จะกลับมาบินเต็ม 100% ในไตรมาส 4/65 ทั้งเมืองหลักและเมืองรอง รวมทั้งมีส่วนลด และน้ำหนัก 10 กก. ด้านสายการบินไทยเวียดเจ็ท ก็เตรียมราคาโปรเส้นทางในประเทศ 499 บาท และ 699 บาท และเพิ่มความถี่รวมทั่งร่วมมือกับโรงแรมท้องถิ่นเพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับผู้โดยสารมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ